GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Sở thích, các kỹ năng và ngôn ngữ: cách giúp CV của bạn thêm nổi bật

Sở thích, các kỹ năng và ngôn ngữ: cách giúp CV của bạn thêm nổi bật

Ngày nay, nếu chỉ có một CV tốt thôi thì chưa đủ. Để được nhận vào làm công việc hoặc kỳ thực tập trong mơ, bạn sẽ cần một bản CV tuyệt vời và để tạo được nó không chỉ đơn giản là liệt kê những thành tích học tập và kinh nghiệm làm việc của bạn là đủ. Những thông tin trên mặc dù đúng là cần thiết, nhưng bạn sẽ cần thêm một vài chi tiết để làm nổi bật thêm cho CV của mình.

CV cũng là cách bạn giới thiệu về bản thân mình. Về tính cách riêng của bản thân. Về niềm đam mê và sở thích của mình. Những người ứng tuyển vào vị trí tương tự như bạn có khả năng cũng sẽ có trình độ tương tự. Vậy nên bạn phải chứng minh được bạn là kiểu người mà nhà tuyển dụng muốn có trong đội nhóm của họ.

Bạn đã sẵn sàng để thể hiện chính mình chưa (dù chỉ là một chút)? Bên dưới là một vài gợi ý để bạn bắt đầu.

1. Rèn luyện thêm các kỹ năng mềm

Bạn có giỏi thuyết trình hoặc thoải mái chia sẻ công việc và ý tưởng của mình trong một căn phòng đầy người không? Có vẻ như bạn sẽ điền vào CV rằng bạn có kỹ năng tổ chức bảng tính xuất sắc. Vậy tại sao không cho nhà tuyển dụng tương lai của bạn biết rằng bạn là một người quảng giao. Bạn giỏi giao tiếp và giải quyết vấn đề với tư cách là thành viên của một đội. Và bạn không hề ngại ngùng khi đến lượt mình phải pha trà!

Tất cả những kỹ năng có thể chuyển giao này, còn được gọi là ‘kỹ năng mềm’ sẽ khiến bạn trở thành một ứng viên tốt hơn, toàn diện hơn và có thể giúp người phỏng vấn hình dung bạn là một phần trong nhóm của họ. Đi du lịch, học tập ở nước ngoài và yêu thích thử những trải nghiệm mới đều có ích cho danh mục kỹ năng mềm này.

2. Học một ngôn ngữ

Việc thêm thông tin rằng bạn biết nói ngôn ngữ thứ hai hoặc thứ ba trong CV là một trong những cách tốt nhất để khiến đơn ứng tuyển của bạn nổi bật giữa đám đông. Những người nói được hai thứ tiếng cũng thường giỏi hơn trong việc giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và đa nhiệm. Bạn không tin ư? Hãy đọc bài viết của chúng tôi để tìm hiểu lý do tại sao đầu tư vào học ngôn ngữ lại tốt cho sự nghiệp của bạn. Và tìm hiểu những ngôn ngữ nào có thể giúp bạn nổi bật.

Lợi ích sẽ gia tăng khi có một đội ngũ nhân sự biết nhiều thứ tiếng. Ngày càng nhiều nhà tuyển dụng tích cực tìm kiếm những người thông thạo nhiều ngôn ngữ. Dành thời gian để học một ngôn ngữ mới khiến bạn trở thành ứng cử viên sáng giá cho các doanh nghiệp có khách hàng quốc tế hoặc cơ hội du lịch. Đó cũng là bằng chứng cho thấy bạn có thể làm việc chăm chỉ để đạt được những mục tiêu lớn.

Bạn có thể phát triển các kỹ năng ngôn ngữ bạn cần bằng một chương trình du học. Một trong những lợi ích khi làm việc này là bạn có thể đưa kinh nghiệm học tập ở nước ngoài. Cũng như khả năng thông thạo ngôn ngữ mới của mình vào CV. Trải nghiệm mang lại nhiều ký ức vui vẻ cho bạn cũng như tô điểm thêm cho lý lịch của bản thân. Lợi cả đôi đường.

3. Đừng quên mục sở thích cá nhân

Không phải kỹ năng nào cũng phù hợp với công việc mới, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không xứng đáng có một vị trí trong CV của bạn. Dành khoảng trống gần cuối trang để bao gồm một chút về sở thích và thú vui cá nhân để giúp nhà tuyển dụng tương lai biết về con người thật của bạn.

Chia sẻ rằng bạn là một thợ lặn với niềm đam mê bảo tồn biển hoặc cho họ biết rằng bạn hay tham gia tình nguyện tại tạm động vật địa phương vào thời gian rảnh rỗi càng làm nổi bật thêm tính cách và giá trị mà bạn theo đuổi. Nếu bạn là một vận động viên thích chạy bộ, tham gia câu lạc bộ ba môn phối hợp hoặc thích dành những ngày cuối tuần để đi xe đạp đường dài, những đồng nghiệp mới trong văn phòng cũng sẽ có thể yêu thích những điều đó. Điều này thể hiện tinh thần cởi mở và trung thực về bản thân, giúp bạn tìm được công việc và trở thành một phần của đội nhóm phù hợp với bạn.

4. Sáng tạo hơn trong câu từ

Không hẳn tất cả đều là về bạn. Thực ra đúng là vậy, nhưng bạn hẳn cũng không muốn bắt đầu mọi câu bằng “Tôi…” đúng không? Hãy biến tấu một chút để nhà tuyển dụng tương lai dễ dàng đọc và nhìn thấy khả năng sáng tạo của bạn. Hãy hoán đổi các câu bắt đầu bằng các cụm từ “Tôi…” như “Tôi có thể nói tiếng Pháp” và “Tôi đã học ở nước ngoài” thành câu dễ nghe hơn như “Trong sáu tháng du học ở Paris, tôi đã cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình. Và giờ đã thành thạo tiếng Pháp” chẳng hạn.

5. Hãy nhờ ai đó kiểm tra giúp CV

Dù là hỏi cha mẹ, anh chị em, giáo viên hay người hàng xóm kế bên biết bạn từ khi còn bé, hãy đảm bảo rằng ai đó đã đọc qua CV giúp bạn trước khi bạn gửi nó đi. Trước hết, họ sẽ giúp bạn phát hiện bất kỳ lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp nào. Và thứ hai, họ là những người tốt nhất để đề xuất những điều bạn có thể đã quên đưa vào!

Nói về bản thân có thể khiến bạn cảm thấy hơi mất tự nhiên. Nhưng những người này đã biết bạn quá rõ nên họ có thể sẽ nhớ sự kiện mà bạn đã tham dự vài năm trước hoặc khóa học bạn đã tham gia khi còn đi học, điều này thực sự có thể giúp củng cố lý lịch của bạn.

Du học Ngôn ngữChọn quốc gia
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm