GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 điều cần chuẩn bị trước khi đến sống ở Auckland

10 điều cần chuẩn bị trước khi đến sống ở Auckland

Thành phố Auckland xinh đẹp luôn nằm trong danh sách các thành phố đáng sống và gần đây nhất là dành vị trí thứ ba trong Khảo sát về Chất lượng Cuộc sống của Mercer. Dù rõ ràng có rất nhiều điều đáng để yêu thích về Auckland – nhưng bạn cần lưu ý những điều gì trước khi quyết định đến sống lâu dài tại thành phố này? Dưới đây là 10 điều bạn cần biết:

1. Giọng Auckland

Bạn muốn ghi điểm trong mắt người bạn Kiwi mới quen bằng việc nêu ra được điểm khác biệt giữa giọng Kiwi và giọng Úc? Nhưng bạn không chắc nó là gì? Về cơ bản, giọng Úc có xu hướng giọng mũi và kéo dài, còn giọng xứ Kiwi thì lại được “cắt bớt” nhiều ở phần cuối âm. Quan trọng nhất là hai giọng này có nguyên âm hoàn toàn khác nhau. Chữ ‘a’ trong từ “cattle”, “fanstatic” được phát âm giống chữ “e” trong từ “Texas” thành “fentestic”, “kettle”. Chữ ‘e’ trong từ “pen” và “Kent” thì lại biến thành chữ ‘i’ trong hit và được phát âm thành “pin”, “Kint”. Và cuối cùng phải kể đến sự thay đổi nguyên âm nổi tiếng nhất trong cụm từ “fish and chips” và “Sydney”, được phát âm thành “fush and chups” và “Sudney”.

2. Các ngày lễ

Chính sách nghỉ phép hàng năm của New Zealand khá là tốt. Ngoài những ngày nghỉ lễ lớn và nghỉ ốm, hầu hết nhân viên toàn thời gian sẽ được nghỉ bốn tuần có lương. Thêm vào đó, các bậc cha mẹ đang trong thời gian nghỉ sinh sẽ vẫn được tiếp tục dùng khoản nghỉ phép hàng năm của mình và tùy thuộc vào sự thảo thuận giữa bạn với công ty, bạn có thể chuyển số ngày nghỉ phép chưa sử dụng sang năm sau hoặc chuyển đổi thành tiền mặt.

3. Sự bùng nổ cà phê

Sự bùng nổ về cà phê đã đến Auckland cách đây một thời gian và có thể cho rằng nó sẽ không bao giờ rời khỏi thành phố này. Giá của một ly cuppa joe có thể hơi cao nhưng bù lại chất lượng của nó rất tuyệt vời. Còn bây giờ sẽ là một bài học nhanh về từ vựng: nếu bạn thích cà phê với sữa, hãy gọi một ly “ flat white”, còn nếu không thích, hãy gọi một ly “long black”. Hãy ghi nhớ chúng vì tôi chắc bạn sẽ nhanh chóng cần tới nó thôi!

4. Phương tiện đi lại

Auckland thực sự lớn hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều. Ngoài khu trung tâm thương mại, là các vùng ngoại ô trải rộng và bị kẹp giữa những dải bờ biển trải dài. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu sở hữu một chiếc ô tô để đi lại sẽ thuận tiện hơn cả (vì bạn có thể đến bất cứ nơi nào bạn cần bất cứ khi nào bạn muốn) nhưng cũng không thuận tiện (vì bạn phải sẽ đầu tư khoản phí lớn, đối phó với tắc đường trong thành phố và phải đổ xe tại các điểm đỗ đắt tiền).

5. Lái xe bên trái

Thật đúng vậy, điều quan trọng bạn cần biết về New Zealand là quốc gia này lái xe bên trái, giống như Vương quốc Anh, Nam Phi và Úc (trong số những nước khác). Bạn có thể sử dụng bằng lái xe hợp lệ, do nước ngoài cấp trong tối đa 12 tháng miễn là bạn không đang bị treo bằng lái. (Để biết thêm thông tin, hãy xem trang web của Cơ quan Giao thông Vận tải New Zealand.)

6. Những cư dân Kiwis khiêm tốn

“Người dân xứ Kiwis” là những cư dân vui nhộn được kết nối với nhau bởi nét tính cách đặc trưng: Không đánh giá cao sự khoe khoang hoặc hả hê. Bạn sẽ sớm nhận thấy khiếu hài hướng và xu hướng tự hạ thấp bản thân, hoặc chế giễu những nỗ lực của bản thân một cách tinh nghịch của họ. Tuy nhiên, họ cực kỳ ủng hộ đồng nghiệp và bạn bè của mình.

7. Khoảng cách địa lý

Có thể bạn thấy đây không phải là vấn đề lớn với bạn nhưng vẫn là điều nên cần chú ý. Vị trí biệt lập của New Zealand sẽ gây khó khăn cho người nước ngoài muốn về quê thăm gia đình và bạn bè vì có thể khá tốn kém (và tốn thời gian). Điều này không mấy ảnh hưởng tới người dân châu Âu – vốn đã quá quen với việc chuyển đến sống tại các địa điểm khác nhau với chi phí thấp. Tuy nhiên, nếu nhìn tích cực, bạn sẽ thấy mình đang ở rất gần Úc cũng như các quốc gia châu Á – nên hãy đảm bảo bạn sẽ tận dụng điều đó!

8. Cần thời gian để hòa nhập

Bạn hãy chuẩn bị dành một khoảng thời gian để hòa nhập hoàn toàn vào cuộc sống ở Auckland, đặc biệt nếu bạn có dự định ở lâu dài tại đây. Không phải vì người New Zealand không quá thân thiện (con người lại thường là điều mọi người yêu thích khi ghé thăm đất nước này đó chứ) mà bởi vì bất kỳ sự di chuyển nào trên khắp thế giới đều cần giai đoạn thích nghi và kiên nhẫn chờ đợi cảm giác được “như ở nhà” ở quốc gia mà bạn chuyển đến.

9. Hệ thống chăm sóc sức khỏe

Hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng của New Zealand được tài trợ thông qua thuế của chính phủ và cung cấp cho người dân dịch vụ chăm sóc miễn phí hoặc trợ cấp. Thường trú nhân, người có thị thực lao động được phép lưu trú trên hai năm và những người khác sẽ đủ điều kiện để nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Để truy cập hệ thống công cộng, bạn sẽ phải đăng ký với bác sĩ địa phương (hoặc Bác sĩ đa khoa). Để yên tâm hơn trong những tuần đầu tiên khi mới đến, bạn nên mua bảo hiểm du lịch khi chuẩn bị cho vấn đề này.

10. Thời tiết thất thường

Đúng như người ta nói là bạn có thể trải nghiệm cả bốn mùa trong cùng một ngày. Từ nắng và nóng, đến gió và mưa, sau đó là một cái lạnh bất ngờ. Hoặc làm thế nào khi sương mù hoặc một cơn lốc xoáy đã xảy ra làm chuyến bay bị trì hoãn? Bạn sẽ dần quen với điều đó thôi (đặc biệt là sau một vài lần ra ngoài mà không có quần áo ấm hoặc không mang theo ô).

Du học ngôn ngữTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm