GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 phim và chương trình truyền hình khơi dậy cảm hứng du lịch

10 phim và chương trình truyền hình khơi dậy cảm hứng du lịch

Bạn sắp có chuyến du lịch nước ngoài? Bạn đã mua vé máy bay, hành trình cũng được sắp xếp. Và bạn cũng đã tìm hiểu đủ về điểm đến. Bây giờ là giai đoạn tồi tệ nhất: chờ đợi. Cùng đếm ngược đến ngày khởi hành với 10 bộ phim và chương trình truyền hình giúp đưa bạn đến những vùng đất mới. Thậm chí nếu bạn chưa có dự định cho chuyến đi ngay bây giờ, danh sách này cũng sẽ khiến bạn bắt đầu cuộc phiêu lưu ngay tại sofa nhà mình. Các bước tiếp theo như thế nào là tùy thuộc vào bạn.

1. On the Road

Dù đã hay chưa đọc tác phẩm kinh điển của Jack Kerouac vào năm 1957, thì bộ phim này cũng sẽ khiến tinh thần du lịch đường bộ của bạn bùng cháy. Bộ phim dựa trên chuyến du lịch của Kerouac vòng quanh Hoa Kỳ vào cuối những năm 1940. Và quá trình biến ông trở thành nhân vật tiêu biểu của Thế hệ Beat (Beat Generation). Những người được gọi là “beatniks” này đã bác bỏ các giá trị tường thuật tiêu chuẩn thời bấy giờ và ủng hộ lối sống phóng túng. Nếu bạn là người theo chủ nghĩa phản văn hóa, bộ phim này sẽ là một sự lựa chọn sáng suốt!

2. Amélie

Bộ phim đưa bạn vào thế giới kỳ lạ của một người phụ nữ Paris đáng yêu. Ngắm nhìn Paris qua đôi mắt của Amélie. Từ Montmartre đến Rue Lepic, khi cô cố gắng kết nối lại với chàng trai khiến cô thích thú. Những nỗ lực của cô để rủ anh ấy đi chơi có hơi quá so với những gì hầu hết chúng ta sẽ làm vì tình yêu. (Xét cho cùng thì vì đây là phim mà). Nhưng vẫn khiến người xem say mê. Tính cách kỳ quặc và bản tính nhút nhát của Amélie tỏa sáng qua cuộc đối thoại nội tâm mà cô chia sẻ với người xem. Nó có thể quá ngọt ngào đối với một số người, nhưng bạn vẫn sẽ được thưởng thức tác phẩm điện ảnh tuyệt đẹp giống như trong truyện cổ tích. Và các tình tiết phụ hài hước về khu vườn du hành (cũng là phần tôi yêu thích nhất).

3. Before Sunrise

Yêu từ cái nhìn đầu tiên. Liệu điều đó có tồn tại không? Không ai biết được. Nhưng ai lại không mơ mộng rằng mình sẽ rơi vào lưới tình ở một địa điểm du lịch ngay sau một đêm đúng không? Bộ phim kinh điển với sự tham gia của Ethan Hawke và Julie Delpy. Hai người trưởng thành trẻ tuổi này đã có trải nghiệm như vậy. Họ gặp nhau khi đi du lịch và quyết định dành cả ngày (và đêm) bên nhau trước khi chia tay. Một bộ phim lãng mạn, dí dỏm và bạn sẽ được thưởng thức khung cảnh tuyệt đẹp của Vienna.

4. The Motorcycle Diaries

Một bộ phim hành động kể về cuộc đời của Che Guevara. Và cũng là câu chuyện thời đại trải dài khắp Nam Mỹ những năm 1950. Dựa trên nhật ký từ chuyến đi thực tế của Guevara, chúng ta hiểu được những bất công mà ông đã chứng kiến trong chuyến đi. Chủ yếu là của các tầng lớp xã hội nghèo khó – đã góp phần định hình khiến ông trở thành nhà lãnh đạo cách mạng sau đó. Một bộ phim với cảnh quay đẹp mắt và kịch bản hay. Chắc chắn bạn sẽ không muốn bỏ lỡ nó đâu!

5.  Into the Wild

Dựa trên câu chuyện có thật của Christopher McCandless. Bộ phim này có thể khiến trái tim bạn tan nát. Năm 1992, chàng trai McCandless –  24 tuổi, đã khăn gói lên đường đến vùng hoang dã Alaska để chạy trốn khỏi xã hội hiện đại. Với 4,5 kg gạo, một khẩu súng trường cỡ nòng 22 và một số cuốn sách bên mình. Chúng ta đều khao khát tự do tại một thời điểm nào đó trong đời. Nhưng bộ phim này đã đặt cho chúng ta câu hỏi: chúng ta sẽ chịu trả giá để được tự do? Tôi nghĩ rằng đôi khi chúng ta quên rằng tất cả những gì chúng ta khao khát đều tồn tại bên trong. Tự do là điều cần thiết. Nhưng chính sự kết nối với những người xung quanh mới khiến cuộc sống trở nên đặc biệt.

6. BBC Planet Earth

Bộ phim tài liệu tuyệt đẹp này sẽ đưa bạn đi khắp thế giới từ đại dương đến rừng rậm và mọi vùng miền khác. Mỗi tập phim dài 45 phút sẽ khiến bạn muốn ra ngoài và khám phá thế giới. Nếu có thể, hãy xem các tập phim ở định dạng HD nếu bạn không muốn bỏ lỡ những màu sắc bão hòa. Và các chi tiết tuyệt vời trong phim (những giọt nước trên lá trông chưa bao giờ đẹp đến thế).

7. Y Tu Mamá También

Các chuyến du lịch đường bộ có thể khá hỗn độn. Hai chàng trai tuổi teen và một người phụ nữ bắt đầu chuyến đi đường bộ để khám phá một bãi biển ẩn. Bộ phim gợi cảm về tuổi mới lớn này đưa chúng ta đi dọc theo chuyến đi điên cuồng của họ qua Oaxaca, Mexico. Kịch tính xảy ra trên đường đi khi họ đề cập đến tình cảm của mình dành cho nhau và hậu quả của những hành động trong quá khứ. Đôi khi chúng giống như một loại xà phòng ban ngày, không có tác dụng xấu. Chúng ta cũng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng khu vực xinh đẹp nhưng khó khăn này của Mexico. Nơi với hơn 76% cư dân sống trong cảnh nghèo đói cùng cực.

8. Expedition Happiness

“Ít hơn là nhiều hơn”. Đó là phương châm sống mà một cặp đôi trẻ người Đức áp dụng khi họ cải tạo một chiếc xe buýt của trường học Mỹ. Và lái nó từ Alaska đến Mexico. Hãy xem cách họ xác định lại ý nghĩa của ngôi nhà khi ghi lại cuộc sống của mình trên đường đi. Chụp lại khung cảnh nguyên vẹn của thiên nhiên hoang dã vùng Bắc Mỹ. Dù cặp đôi này hiện không còn bên nhau, nhưng điều đó không làm hỏng xu hướng phá cách mà bộ phim tài liệu này mang lại.

9. Anthony Bourdain: Parts Unknown

Một chương trình không thể bỏ qua với sự góp mặt của Anthony Bourdain quá cố. Chương trình từng đoạt giải thưởng này là một viên ngọc quý thực sự. Lời châm biếm tuyệt vời của Bourdain được đáp lại bằng sự nhiệt tình chân thành khi ông đi khắp thế giới. Khám phá ra một vùng đất ẩm thực và văn hóa. Chương trình có 11 mùa tổng cộng. Quá đủ để truyền cảm hứng cho cuộc phiêu lưu tiếp theo của bạn. Hãy yên nghỉ nhé, Tony!

10. The Secret Life of Walter Mitty

Nếu bạn chỉ chọn một phim từ danh sách này, thì hãy chọn bộ phim này. Tôi không kỳ vọng nhiều gì vào bộ phim này. Nhưng nó đã khiến tôi choáng ngợp. Nhân vật của Ben Stiller là một nhân vật yếu thế cổ điển, đáng yêu. Và bạn sẽ đồng cảm với anh ta ngay lập tức. Là một người hướng nội, tôi liên tưởng đến việc anh ấy phải vật lộn để thể hiện cảm xúc và rút lui vào thế giới riêng. Bộ phim này kết hợp nhuần nhuyễn giữa thực tế với giả tưởng. Khai thác những suy nghĩ “Điều gì xảy ra nếu” mà tôi nghĩ rằng nhiều người trong chúng ta đều có. Nó ca ngợi sự dũng cảm và làm chủ cuộc sống bằng cách biến ước mơ thành hiện thực. Có một cảnh trượt ván hoành tráng ở Iceland. Và khiến bạn muốn chạy đến cửa hàng trượt băng ngay lập tức.

Các điểm đếnTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Bạn muốn học một ngôn ngữ ở nước ngoài? Đăng kí nhận tài liệu EF miễn phí

Tìm hiểu thêm