GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Cách xác định cần học ngôn ngữ nào

Cách xác định cần học ngôn ngữ nào

Nếu bạn băn khoăn không biết nên học ngôn ngữ nào thì những lời khuyên sau sẽ rất hữu ích.

Thật tuyệt vời nếu bạn biết ngôn ngữ thứ hai, thứ ba hoặc thậm chí thứ năm. Nhưng làm thế nào để xác định cần phải học ngôn ngữ nào? Có hơn 6,000 ngôn ngữ trên trên thế giới. Một số lượng khổng lồ để có thể chọn lựa. Một số ngôn ngữ có chữ viết trông rất bắt mắt hoặc phát âm nghe rất bắt tai. Trong khi các ngôn ngữ khác lại đặc biệt hữu ích cho một số nghề nghiệp nhất định hay đơn thuần chỉ học cho vui.

Trước khi bạn mua giáo trình, đăng ký các khóa học và tải các ứng dụng học ngôn ngữ. Điều quan trọng là bạn phải có một lý do cụ thể để cho việc học. Bạn càng có nhiều động lực để học, thì việc học càng trở nên hiệu quả. Chúng tôi đã tổng hợp một số tiêu chí để chọn ngôn ngữ cần học.

1.  Có giúp bạn phát triển sự nghiệp hay không?

Một trong những lý do để học ngoại ngữ là để bổ trợ cho việc học hoặc sự nghiệp của bạn. Bạn có thể kết quả học cao hơn, được tăng lương. Có thêm cơ hội học tập hoặc làm việc ở nước ngoài. Nếu bạn quyết định học ngôn ngữ ở nước ngoài, bạn cũng sẽ được trang bị thêm kinh nghiệm quốc tế và kỹ năng mềm vô giá mà có thể mở cánh cửa sự nghiệp theo nhiều hướng khác nhau.

2.  Bạn có yêu thích ngôn ngữ đó hay không?

Kết hợp sở thích hoặc niềm đam mê với việc học ngôn ngữ là một động lực hoàn hảo. Khi xem một chương trình truyền hình hoặc một ban nhạc yêu thích, việc học ngôn ngữ có thể giúp cho trải nghiệm của bạn được trọn vẹn hơn. Ngoài ra, hát theo lời bài hát hay xem chương trình truyền hình hoặc phim ảnh mà không cần phụ đề có thể là cách dễ dàng và thú vị để luyện tập từ vựng. Chọn một ngôn ngữ chỉ đơn giản là vì nó hay cũng là một điểm khởi đầu tốt (và sẽ giúp bạn có thêm động lực khi học.)

3. Bạn có cơ hội sử dụng thường xuyên hay không?

Học một ngôn ngữ là phải thực hành. Vì vậy bạn càng nói, nghe, hoặc đọc các từ, thì bạn càng tiến bộ. Nếu bạn có một người bạn hoặc đồng nghiệp có thể sử dụng ngoại ngữ, việc thực hành có thể trở nên thuận tiện hơn. Nếu bạn phải hơi chật vật để tiếp cận được một ngôn ngữ, việc tiến bộ có thể sẽ chậm hơn. Tất nhiên, không có gì có thể cản bước một người học có quyết tâm. Nhưng hãy nhớ rằng luyện tập mới giúp bạn trở nên lưu loát. Nếu bạn muốn tìm thêm động lực, hãy xem bài viết của chúng tôi về các ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên thế giới.

4. Ngôn ngữ đó có phù hợp với bạn không?

Học một ngôn ngữ mất rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy bạn sẽ cần phải đầu tư khá nhiều vào nó. Một cách để chọn ngôn ngữ bạn muốn học có thể là xác định được thời gian bạn cần để đạt đến một mức độ nhất định. Và sau đó đối chiếu với thời gian biểu của bạn. Một ngôn ngữ gần gũi hơn với tiếng mẹ đẻ của bạn sẽ mất ít thời gian hơn để học. Trong khi một ngôn ngữ với một bảng chữ cái mới sẽ mất nhiều công sức hơn. Nếu bạn đã quen với việc học ngữ pháp và ghi nhớ từ vựng, bạn cũng có thể sẽ nhanh hơn những người đang học ngôn ngữ mới đầu tiên của họ. Hãy xem bài viết của chúng tôi về các ngôn ngữ dễ học để làm động lực.

5. Bạn có thể sử dụng ngay trên đường phố hay không?

Đi du lịch là một trong những lý do bổ ích nhất để học ngôn ngữ. Bạn sẽ đắm mình trong văn hóa địa phương, trò chuyện với mọi người, hỏi thăm đường đi.  Và thậm chí có thể trả giá hàng hóa bằng ngoại ngữ bạn đang học. Có thể hiểu những gì mọi người đang nói gì cũng có thể mang đến cho bạn cảm giác an toàn. Có nghĩa là khoảng thời gian ở nước ngoài của bạn có thể sẽ thoải mái hơn. Ngoài ra, mọi người thường đánh giá cao nỗ lực của người học ngôn ngữ địa phương. Và có khả năng là họ sẽ chào đón và thân thiện hơn nếu họ thấy rằng bạn đã cố gắng học một số câu giao tiếp cơ bản.

6. Có thể dễ dàng tìm thấy các công cụ hỗ trợ hay không?

Đây có thể không phải là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn. Nhưng nó có thể trở nên rất quan trọng khi bạn muốn tiến bộ nhanh hơn. Tốt nhất là bạn nên học một ngôn ngữ mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy các công cụ hỗ trợ học tập. Nếu bạn thích sử dụng ứng dụng, hãy đảm bảo ngôn ngữ đó có sẵn trong ứng dụng. Nếu bạn muốn hợp tác với ai đó, hãy tìm người nào sẵn sàng cùng bạn luyện tập. Từ đó, bạn sẽ tiến bộ nhanh hơn.

7. Đó có phải là một ngôn ngữ độc đáo?

Một cách khác để chọn một ngôn ngữ mà bạn muốn học là chọn một ngôn ngữ mà rất ít người học. Bằng cách đó, bạn sẽ nổi bật và thu hút sự chú ý của mọi người. Hãy nhớ rằng việc học có thể hơi chậm và khó khăn. Nưng đi ngược các xu hướng học ngoại ngữ sẽ mang lại cho bạn những lợi thế cần thiết để trở nên nổi bật hơn.

Tham khảo các ngôn ngữ nên họcTại đây
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Kiểm tra Tiếng Anh của bạn trong vài phút

Tìm hiểu thêm