GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Cần bao nhiêu tiền để du học Úc, Mỹ và Anh?

Cần bao nhiêu tiền để du học Úc, Mỹ và Anh?

Hành trình du học không chỉ đem đến những trải nghiệm tuyệt vời mà còn giúp bạn phát triển kỹ năng mới và học hỏi nhiều điều hay. Quyết định du học là bước tiến quan trọng góp phần giúp tương lai của bạn mang tính quốc tế hơn về mặt nghề nghiệp lẫn cá nhân. Tuy nhiên du học cũng là một quyết định quan trọng cần có sự nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là trình độ Anh ngữ phải đạt chuẩn và khả năng tài chính phải đủ vững vàng. Để giúp du học sinh tương lai chọn được địa điểm du học nói tiếng Anh phù hợp với ngân sách hiện có, chúng tôi đã thống kê chi phí du học bậc Cử nhân tại ba quốc gia phổ biến thường được sinh viên quốc tế lựa chọn là Úc, Mỹ và Vương quốc Anh để mọi người tham khảo. Các bạn cần lưu ý là những khoản phí được liệt kê dưới đây chỉ dành cho bậc học Cử nhân và cộng đồng sinh viên quốc tế. Đơn vị tiền tệ được sử dụng trong bài viết là USD và mức phí gợi ý không phải là con số chính xác mà chỉ là khoảng dao động có giá trị tương đối.

Du h__ọc Úc

Mức học phí: 27,000 – 43,000 USD (khoảng 630 triệu đến 1 tỷ đồng)/ năm

Mức sinh hoạt phí : 14,000 – 20,000 USD (khoảng 330 triệu đến 470 triệu đồng)/ năm

Nhờ sở hữu hệ thống trường đại học danh tiếng, chất lượng cuộc sống tốt và phong cảnh xinh đẹp nên nước Úc luôn là địa điểm du học được nhiều sinh viên quốc tế lựa chọn. Nước Úc còn thu hút du học sinh vì chi phí để học tập tại đây nhìn chung là thấp hơn so với khi du học Mỹ.

Mức học phí khi du học tại Úc sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng chương trình học nhất định nhưng thông thường các ngành về nghệ thuật có học phí thấp hơn các ngành liên quan đến khoa học. Ví dụ như tại University of Melbourne, mức học phí trung bình dao động từ 20,000 đến 38,000 USD (470 – 887 triệu đồng) nếu không tính ngành y dược. Trong khi tại University of Sydney thì mức phí lại dao động từ 28,000 đến 43,000 USD (655 – 1 tỷ đồng). Tại những thành phố nhỏ hơn như Brisbane và Canberra, mức học phí vẫn không thay đổi đáng kể nhưng sinh hoạt phí thì chắc chắn sẽ thấp hơn.

Bộ Nội vụ Úc (The Australian Department of home Affairs) khuyên các bạn du học sinh nên chuẩn bị ít nhất 14,000 USD (330 triệu đồng) cho sinh hoạt phí mỗi năm. Số tiền này chưa bao gồm những khoản chi tiêu phát sinh trong quá trình học tập như phí thị thực, bảo hiểm sức khỏe và vé máy bay. Nếu các bạn chọn du học Úc tại những thành phố lớn như Sydney, Melbourne và Brisbane thì chi phí thuê nhà sẽ chiếm một khoản không nhỏ. Theo khảo sát của ICEF Monitor vào năm 2017, mức phí thuê nhà trung bình tại Úc thuộc hàng cao nhất thế giới khi du học sinh phải chi khoảng 255 USD (khoảng 6 triệu đồng) mỗi tuần để có chỗ ở.

Du h__ọc Mỹ

Mức học phí: 41,000 – 56,000 USD (957 triệu – 1,3 tỷ đồng)/ năm

Mức sinh hoạt phí: 14,000 – 22,000 USD (327 – 515 triệu đồng)/ năm

Lý do Mỹ chưa bao giờ bị soán ngôi vương trong bảng xếp hạng những địa điểm du học được yêu thích nhất là nhờ sở hữu hệ thống trường đại học Ivy League danh tiếng gồm có Harvard và Yale cũng như chế độ tuyển sinh gắt gao luôn tương xứng với chất lượng đào tạo đi kèm. Đó chính là nguyên nhân khiến số lượng sinh viên quốc tế chọn du học tại Mỹ ngày một tăng cao trong suốt 10 năm qua. Có thể nói Mỹ chính là địa điểm du học đắt đỏ nhất trong danh sách này nhưng sự đầu tư đó hoàn toàn xứng đáng vì cơ hội để bạn theo đuổi ước mơ tại đây cũng rất rộng mở.

Columbia University ở New York và University of Pennsylvania ở Philadelphia là hai cái tên tiêu biểu có mức học phí cao ngất ngưởng lần lượt là 56,000 USD (1,3 tỷ đồng) và 53,000 USD (1,2 tỷ đồng). Harvard University ở Cambridge và UCLA ở Los Angeles cũng không kém cạnh khi có mức học phí là 46,000 USD (1 tỷ đồng).

Mọi người cần lưu ý là vẫn có bảy trường đại học tại Mỹ trong đó có Harvard, Princeton và Yale thực hiện chế độ tuyển sinh không yêu cầu chứng minh tài chính (needs-blind admission) nên bạn sẽ được ban tuyển sinh giúp đỡ để có hành trình học tập suôn sẻ mà không phải lo lắng đến vấn đề kinh phí. Mặc dù vậy nhưng bạn vẫn nên tính toán ngân sách cẩn thận nếu có mong muốn du học Mỹ. Tốt nhất là bạn nên chủ động “săn” học bổng hoặc các nguồn hỗ trợ tài chính khác để giảm thiểu phần nào chi phí.

Đối với sinh hoạt phí và tiền thuê nhà, ba thành phố có mức sống đắt đỏ nhất ở Mỹ là Boston, New York và Los Angeles. Mức phí thuê nhà trung bình ở Boston là 464 USD (khoảng hơn 10 triệu đồng)/ tuần theo như khảo sát của ICEF Monitor. Trong khi sinh hoạt phí tại ba thành phố kể trên dao động từ 20,000 – 22,000 USD (khoảng 470 – 515 triệu đồng)/ năm thì chọn học tại Michigan hoặc Philadelphia sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều tiền khi chỉ cần chi khoảng 15,000 USD (350 triệu đồng)/ năm cho sinh hoạt phí.

V__ương quốc Anh

Mức học phí: 20,000 – 41,000 USD (khoảng 470 – 960 triệu đồng)/ năm

Mức sinh hoạt phí: 8,000 – 19,000 USD (khoảng 187 – 444 triệu đồng)/ năm

Vương quốc Anh không chỉ là nơi tọa lạc của nhiều trường đại học hàng đầu thế giới như Oxford và Cambridge mà còn sở hữu nền văn hóa đặc trưng và bề dày lịch sự hào hùng nên đã thu hút nhiều sinh viên quốc tế đến học tập.

Mức học phí cho sinh viên quốc tế bậc Cử nhân thường trên dưới 25,000 USD (khoảng 585 triệu đồng)/ năm. Oxford University và University of Edinburge có mức học phí dao động từ 20,000 – 41,000 USD (khoảng 470 – 960 triệu đồng)/ năm, riêng các ngành học liên quan đến khoa học sẽ có mức phí cao hơn. Trong khi đó London School of Economics có mức học phí rơi vào khoảng 24,000 USD (khoảng 560 triệu đồng)/ năm với mọi ngành học.

Bên cạnh việc học phí thấp hơn ở Mỹ, các chương trình du học ở Anh cũng ngắn hơn nên cũng gián tiếp giảm thiểu khá nhiều chi phí. Trong khi thời gian học bậc Cử nhân ở Mỹ là bốn năm thì ở Vương quốc Anh chỉ có ba năm. Chương trình học Thạc sĩ chỉ kéo dài một năm nên bạn hoàn toàn có thể vừa lấy bằng Cử nhân và Thạc sĩ trong vòng bốn năm tại Vương quốc Anh.

Các thành phố ở phía Bắc thường có mức sinh hoạt phí thấp hơn khu vực ở phía nam, trong đó London là thành phố đắt đỏ bậc nhất tại Vương quốc Anh. Edinburgh và Newcastle có mức sống phải chăng trong khi sinh hoạt phí tại Bristol và Oxford chỉ thấp hơn London một chút. Các bạn nên lưu ý điều này để có thể đưa ra quyết định về địa điểm du học và lên kế hoạch tài chính phù hợp.

Cải thiện khả năng tiếng Anh của bạn trước khi lên đường du học!Tìm hiểu các khóa học
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm