GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THUYẾT PHỤC CHA MẸ CHO PHÉP BẠN DU HỌC

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THUYẾT PHỤC CHA MẸ CHO PHÉP BẠN DU HỌC

Tin tốt đây: Du học là cách đầu tư tuyệt nhất cho tương lai của bạn. Và đây là tin không mấy tốt lành: Đó là một khoản đầu tư thường nằm ngoài định hướng sẵn có của các bậc phụ huynh, vì vậy có thể không hoàn toàn dễ dàng để thuyết phục cha mẹ bạn cho phép bạn ra đi và chinh phục những vùng đất mới. Tuy nhiên, chỉ cần đi du lịch tới một quốc gia khác để học ngôn ngữ thôi cũng đã là một trải nghiệm mà rất ít những trải nghiệm khác có thể sánh bằng rồi. Nỗ lực này có thể mang lại thành công trong học tập, những triển vọng nghề nghiệp được cải thiện, kết hợp cùng với sự trưởng thành và khả năng độc lập. Bởi du học nước ngoài là một món quà đáng được trao tặng, và đây là những cách để bạn gieo ý tưởng này vào đầu cha mẹ bạn. Nếu những điều này vẫn là chưa đủ, thì hãy tìm hiểu thêm các chương trình để có cái nhìn tổng quan hơn về du học, hoặc đăng ký nhận miễn phí cuốn thông tin du học từ EF nhé!

Chuẩn bị, chuẩn bị, chuẩn bị

Đầu tiên và trước hết, bạn cần phải thuyết phục cha mẹ của bạn rằng bạn nhìn nhận toàn bộ chuyến phiêu lưu này một cách cực kỳ nghiêm túc và rằng bạn có mọi điều cần thiết để đi du học: Đạt được điểm tốt ở trường, bắt đầu học ngoại ngữ ở trên lớp hoặc trực tuyến, có thể nấu một vài món ăn hay đọc những cuốn sách và xem các bộ phim từ quốc gia đó. Cha mẹ của bạn phải thấy được rằng bạn cực kỳ quan tâm đến ngôn ngữ và văn hoá của quốc gia đó và rằng bạn đã sẵn sàng (và có thể) dành nhiều nỗ lực hơn thế nữa.

Thể hiện theo một cách đúng đắn

Nói về việc tập trung nỗ lực: Bạn nghĩ sao về việc nghiên cứu thật nhiều và thật nhiều về điểm đến và trường học của bạn, đồng thời thu thập tất cả thông tin và trình bày trong một bài hùng biện đẹp đẽ? Liệu việc này sẽ hỗ trợ tất cả các luận điểm của bạn hiệu quả đến mức cha mẹ bạn sẽ giúp bạn bắt đầu đóng gói hành lý ngay lập tức?

Đề cập đến những lợi ích cá nhân

Du học nước ngoài và hoà mình trong một nền văn hoá mới sẽ giúp bạn trở thành một người trưởng thành trọn vẹn hơn: Mở rộng tầm nhìn của bạn là điều rất quan trọng ngày nay và không gì thể hiện hình ảnh một công dân toàn cầu hơn là du lịch thế giới, có được những trải nghiệm đa văn hoá, và cảm thấy quen thuộc khi đến những quốc gia nước ngoài. Học cách thích nghi với một môi trường mới cũng sẽ giúp bạn trưởng thành và độc lập hơn, và du học nước ngoài về cơ bản sẽ giúp bạn nhanh chóng trở thành một người trưởng thành trẻ tuổi có trách nhiệm, điều mà dù thế nào cũng là mục tiêu chính của cha mẹ bạn.

Mang lại những lợi ích về học tập khi du học

Du học nước ngoài sẽ giúp bạn thể hiện tốt hơn về phương diện học tập: Bạn sẽ có được điểm số cao hơn, và đôi khi việc rời khỏi nhà có thể giúp bạn bắt đầu một năm học tươi mới hơn cùng với một mục tiêu mới. Có lẽ không có ai ngoài kia có thể từ chối việc trải qua một năm học với sự nhiệt tình và điểm số tốt – điều có thể nói là kết quả tuyệt hảo cho việc học tập mà ai cũng mong muốn.

Thúc đẩy sự trưởng thành chuyên nghiệp

Khi đã đến lúc tìm kiếm một vị trí thực tập hay một công việc, kinh nghiệm quốc tế bạn có được có thể mang lại cho bạn một lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác. Việc du học nước ngoài có thể giúp bạn được điều đó. Tuỳ thuộc vào ngành nghề, trở nên thành thạo một ngôn ngữ khác có thể là chìa khoá để thành công. Thêm vào đó, việc nói song ngữ có thể mang tới cho bạn mức lương cao hơn, điều đó có nghĩa là bạn có thể dành nhiều tiền hơn cho những món quà cho gia đình bạn. Nếu tất cả những cách này đều không thành công và thậm chí triển vọng về một đống quà tặng cũng không thể giúp ích gì, bạn luôn có thể gợi ý trước rằng bạn sẽ sớm tìm được một công việc, sớm chuyển ra ngoài và cha mẹ bạn có thể hoàn toàn sống thoải mái trong căn nhà của họ.

Đóng góp như một người chủ gia đình

Không gì có thể làm cho cha mẹ tự hào hơn là nhìn thấy rằng họ đã nuôi lớn một đứa trẻ tự lập và có hiểu biết về tài chính. Hãy thể hiện cho họ thấy rằng bạn đã sẵn sàng để đi xa thêm hàng dặm và đề nghị thanh toán một vài khoản trong chuyến du học của mình: Tìm một công việc bán thời gian, làm việc trong kỳ nghỉ, hay giúp đỡ các nhà xung quanh để kiếm ít tiền giúp bạn đầu tư vào tương lai. Nếu bạn cũng đề cập rằng bạn đã chuẩn bị ngân sách cho cả chuyến đi, cha mẹ bạn có thể sẽ rơi nước mắt vì vui sướng. #winning.

Thể hiện cho cha mẹ thấy bạn sẽ sống một cách an toàn

Cha mẹ bạn có thể sẽ quan tâm tới sự an toàn của bạn: Hãy thể hiện cho họ thấy rằng bạn đang thực sự nghiêm túc với những lo lắng của họ và tìm kiếm các số điện thoại khẩn cấp, và các loại bảo hiểm, v.v… Nếu có thể, hãy nhắc họ về những cách thức mà trường học sử dụng – những thứ như dịch vụ đưa đón sân bay hay các chuyến du lịch có người hướng dẫn – để đảm bảo sự an toàn cho tất cả mọi người.

Hứa với họ bạn sẽ giữ liên lạc

Tiếp theo là một điểm quan trọng không chỉ đối với cha mẹ bạn, mà còn đối với những người thân yêu của bạn nói chung: Khi du học bạn sẽ trải nghiệm rất nhiều trong những tuần hay những tháng ở nước ngoài, và tất cả những người không ở cùng với bạn có thể sẽ cảm thấy bị bỏ rơi. Hãy hứa rằng bạn sẽ gọi điện và nhắn tin – hay thậm chí tốt hơn là: Giữ cha mẹ và bạn bè của bạn trong vòng liên lạc bằng cách thiết lập cho mọi người một tài khoản trên Skype hay mạng xã hội như Facebook, Viber chẳng hạn.

Gợi ý một thực tế là khi bạn du học, họ sẽ có thời gian nghỉ ngơi

Cho phép bạn đi du học nước ngoài sẽ mang đến một lợi ích nhỏ nhưng khá quan trọng đối với cha mẹ bạn: Cha mẹ bạn sẽ không chỉ được chào đón trở về một đứa con trưởng thành với những kỹ năng ngôn ngữ ấn tượng và một tương lai tươi sáng phía trước, mà họ còn có được một khoảng thời gian thảnh thơi khi bạn không ở nhà. Tất nhiên, làm cha mẹ là công việc cả đời, nhưng chúng ta đều xứng đáng thỉnh thoảng có được một kỳ nghỉ ngắn, phải không? Cho phép bạn đi du học về cơ bản là một tình huống đôi bên cùng có lợi cho cả gia đình.

Hướng sự chú ý bằng cách kiên trì

Tuỳ thuộc vào quyết định của bạn và phản ứng của cha mẹ bạn, việc thuyết phục để được đi du học có thể sẽ mất chút thời gian – và khoảng thời gian đó có thể có cả căng thẳng và thất vọng. Có thể đây không phải là một lý lẽ chủ chốt, nhưng bạn có thể đưa nó vào như một lời nhắc nhở: Cha mẹ bạn càng sớm nhận ra việc để bạn đi du học là một ý tưởng tuyệt vời, họ sẽ càng sớm chào đón trở về đứa con vui vẻ và xuất sắc.

Nếu như bạn đã làm được tất cả những điều trên mà cha mẹ của bạn vẫn còn lưỡng lự, thì có thể là do họ quá lo lắng mà thôi. Vì vậy, thay vì đề xuất các khóa du học dài hạn, hãy xin bố mẹ cho tham gia các khóa du học ngắn hạn như du học hè, du học ngôn ngữ trước để lấy kinh nghiệm. Với thời gian ngắn hơn, khả năng bố mẹ đồng ý là rất cao đấy.

Cùng tìm hiểu các lựa chọn Du học với EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký