GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

CHỈ DẪN “PHƯỢT” CHÂU Á CHO GAP YEAR

CHỈ DẪN “PHƯỢT” CHÂU Á CHO GAP YEAR

Châu Á là một châu lục “phượt” đặc trưng. Đó là một khu vực với những sự tương phản nổi bật, mang tính phiêu lưu mạnh mẽ và đầy những thắng cảnh khiến ta phải ngỡ ngàng. Từ những thành phố tương lai cho tới những kỳ quan thiên nhiên ngoạn mục, hay những câu chuyện lịch sử từ xa xưa, Châu Á là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho một chuyến du ngoạn để đời – nơi mà lựa chọn đi đâu và làm gì là không giới hạn.

Bạn hẳn sẽ có rất nhiều băn khoăn và thắc mắc về những trải nghiệm cho năm gap year. Vậy cuốn sổ tay hướng dẫn này là sự tổng hợp của chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời tất cả câu hỏi của mình về những lựa chọn này tại châu Á. (Nếu Châu Á không phải sự lựa chọn của bạn? Bạn có thể xem hướng dẫn cho trải nghiệm tại Mỹ, Úc và New Zealand tại đây).

THỎA MÃN “NIỀM ĐAM MÊ XÊ DỊCH” CỦA BẠN – TỪ NHỮNG BÃI BIỂN CHO TỚI NHỮNG SIÊU ĐÔ THỊ

Cho dù mong muốn của bạn là trải nghiệm ở bãi biển, rừng nhiệt đới, hay những thành phố lớn đang phát triển – Châu Á sẽ còn mang tới nhiều hơn thế cho những cuộc phiêu lưu của bạn. Một năm (hoặc ít hơn) có thể không đủ để bạn trải nghiệm hết những điều tuyệt vời mà châu lục này có thể mang tới, nhưng bạn hẳn sẽ không thể không nảy sinh tình yêu với bất cứ nơi nào mà bạn sẽ đặt chân đến.

Khám phá Đông Nam Á bằng những chiếc xe moped (xe 2 bánh phân khối nhỏ 50cc) là một phong cách trải nghiệm cổ điển; chẳng hạn bạn có thể lái xe từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh và khám phá những thắng cảnh đẹp tiềm ẩn của đất nước Việt Nam trên suốt dọc đường đi. Đạp xe dọc đất nước Thái Lan, bạn đã góp nhặt được mọi thứ từ Bangkok nhộn nhịp hối hả cho tới những bữa tiệc dưới trăng hoang dã và những bãi biển đẹp như tranh vẽ. Nếu len lỏi trong giao thông châu Á không thực sự hấp dẫn bạn, hãy kiếm một chiếc xe moped, xe đạp hay đi thuyền trên sông Mê Kông để ngắm nhìn Việt Nam, Thái Lan hay những cảnh đẹp của Lào, Myanmar và Campuchia. Xa hơn nữa về phía Nam, bạn có thể có những trải nghiệm tuyệt vời tại Kuala Lumpur, thành phố thủ đô phát triển của Malaysia trước khi tiến tới những khu rừng hoang dã của Borneo hay khám phá Singapore láng giềng. Từ đây, hãy du ngoạn đảo theo cách của bạn quanh những quần đảo của Indonesia và khám phá trên 17,500 hòn đảo, và đừng quên cái tên Bali nổi tiếng.

Đừng rời châu Á nếu bạn chưa lang thang quanh các bức tường cổ của đền Angkor Wat, Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc hay thành phố cổ Bagan ở Myanmar – bạn sẽ thực sự không thể nào quên. Cũng sẽ rất đáng nhớ nhưng theo cách hoàn toàn khác, đó là những đô thị cực kỳ hiện đại của Tokyo, Thượng Hải và Singapore – không nơi nào bạn có thể trải nghiệm công nghệ cao giống như tại những thành phố này. Nhảy lên một chiếc tàu cao tốc tại Nhật Bản là một cách cực nhanh để đi được vòng quanh đất nước để ngắm cảnh núi Phú Sĩ và Kyoto (nó còn thực sự tiết kiệm chi phí với một chiếc vé trọn gói – Japanese Rail Pass). Thêm nữa, bạn có thể tha hồ tới các quán sushi ngon tuyệt tại Nhật Bản!

Nếu bạn có cơ hội thăm cả Nhật Bản và Ấn Độ trong năm gap year của mình tại Châu Á, bạn sẽ được trải nghiệm hai phong cách tàu du lịch hoàn toàn khác biệt. Đường sắt Ấn Độ có nét duyên dáng riêng và là một phương thức tuyệt vời để tiếp cận nền văn hóa độc đáo của đất nước này với chi phí cực thấp. Bạn có thể dành cả năm ở Ấn Độ hay khu vực Nam Á – và bạn sẽ thấy không hề lãng phí chút nào. Ấn Độ có mọi thứ mà bạn có thể từng mong muốn – “chiêu đãi” vị giác của bạn với chợ ẩm thực tại những thành phố điên cuồng này, ngắm mặt trời mọc ở đền Taj Mahal, chinh phục ngọn núi Himalaya, thư giãn trên bãi biển xinh đẹp của Goa – lựa chọn là của bạn.

Danh sách các địa điểm còn rất dài – và chúng tôi thậm chí còn chưa nhắc đến Maldives huyền ảo hay các cuộc phiêu lưu đang đón chờ ở Mông Cổ và vùng đất rộng lớn của Trung Quốc vượt ra ngoài các thành phố lớn đã được nhắc đến …. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu và hãy để cho những tinh hoa của niềm đam mê phiêu lưu tiếp tục cuộn trào!

DẠY VÀ HỌC, HỌC VÀ DẠY

Dạy ngoại ngữ tại châu Á là một trong những hoạt động phổ biến và bổ ích nhất trong năm gap year nếu bạn đang tìm kiếm một điều gì đó hơn là một chuyến du lịch thông thường. Tại châu lục này, nhu cầu giáo viên Tiếng Anh có bằng TEFL, TESOL hay TESL là rất lớn. CV của bạn sẽ rất tuyệt vời nếu có những bằng cấp như vậy, và đó thực sự là một kinh nghiệm đáng giá chứng minh rằng bạn đã tạo nên một sự khác biệt tích cực đối với những người có hoàn cảnh thiệt thòi. Nhu cầu này không chỉ có ở các thành phố lớn, dạy học ở các vùng hẻo lánh trên khắp châu lục cũng là một cách tốt để vừa khám phá vừa giúp đỡ người dân tại các khu vực có ít khách tham quan. Bạn có thể là giáo viên, nhưng không có giới hạn nào về những gì bạn có thể học hỏi được từ một cộng đồng đa dạng những học sinh của bạn tại đây. Đãi ngộ tốt nhất là đối với các các giáo viên dạy học tại Nhật Bản và Hàn Quốc, bạn sẽ được trả tiền, được hưởng lợi và những kỳ nghỉ rất khác nhau giữa các khu vực. Trong khi mức lương tương đối thấp ở các quốc gia như Việt Nam, Campuchia và Trung Quốc lại chỉ vừa đủ cho chi phí sinh hoạt.

Ngoài ra, việc học một ngôn ngữ như tiếng Nhật và tiếng Trung là cách tuyệt vời để nghiên cứu sâu hơn về một nền văn hóa và một phong cách sống mới. Đó cũng là một trong những cách tốt nhất để trải nghiệm năm gap year giúp bạn nổi bật hơn trong số những ứng viên đăng ký vào các trường đại học, tìm việc làm hay thăng tiến trong nghề nghiệp. Thêm vào đó, những cái tên như Tokyo và Bắc Kinh là hai trong số nhiều thành phố thú vị nhất trên thế giới và luôn sẵn sàng mở cửa cho các sinh viên du học nước ngoài. Nếu học tiếng Nhật và tiếng Trung có vẻ khó khăn, đừng lo lắng vì bạn có thể nâng cao các kỹ năng tiếng Anh của mình tại một đất nước “quốc tế” như Singapore – bạn hẳn sẽ ngạc nhiên về những cánh cửa có thể mở ra cho một cuộc sống chất lượng hơn.

LÀM TÌNH NGUYỆN BẰNG THỜI GIAN CỦA BẠN

Có vô số các cơ hội tình nguyện cho bạn ở châu Á – bao gồm cả bảo vệ động vật hoang dã, bảo tồn môi trường sống, và phát triển cộng đồng. 60% dân số thế giới sống tại châu Á và mặc dù phát triển nhanh chóng, với các tòa nhà chọc trời và tàu điện trên không, vẫn còn một số lượng lớn các cộng đồng dân cư cần được giúp đỡ để thoát nghèo. Các tình nguyện viên có thể giúp xây dựng và cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu như trường học và nhà cửa. Bạn cũng có thể dành thời gian giúp việc trong trại trẻ mồ côi, các dự án y tế, và các sáng kiến ​​cứu trợ thiên tai.

Châu Á có rất nhiều động vật hoang dã, nhưng giống như nhiều nơi, môi trường sống của chúng đang bị xâm phạm bởi những kẻ săn trộm, khí hậu đang biến đổi và đô thị lớn thì ngày càng phát triển. Nếu bạn yêu thích thiên nhiên, có vài nơi bổ ích bạn có thể trải nghiệm trong năm gap year, hơn là sự hoang dại của châu Á: Chẳng hạn, bạn có thể chung tay bảo vệ gấu trúc ở Trung Quốc hay những con hổ trong Vườn quốc gia Kanha của Ấn Độ, hoặc bạn có thể đến các khu rừng nhiệt đới của Borneo để giúp cứu giúp loài đười ươi. Tại Maldives bình dị, bạn có thể giúp bảo tồn biển và san hô; trong khi tham gia bảo vệ loài voi ở Thái Lan, Sri Lanka và một loạt các quốc gia khác. Tất cả những điều này chỉ là phần nổi của tảng băng – dù niềm đam mê của bạn là gì, bạn sẽ tìm thấy nó ở châu Á.

MỘT LƯU Ý HỮU ÍCH: THỊ THỰC

Thị thực dường như là kẻ thù “tinh quái” của du khách. Tuy nhiên, đừng lo lắng vì tất cả những thứ bạn mất chỉ là sự kiên nhẫn, những kế hoạch có trước của bạn, và đôi khi là một chút may mắn. Quy trình cấp thị thực của các quốc gia rất khác nhau. Ví dụ, thời gian để xử lý thị thực có thể dao động trong một tháng hoặc chỉ vài ngày, và trong một số trường hợp, bạn có thể xin thị thực ngay tại các cửa khẩu. Thị thực được cấp có thể có những hạn chế nhất định, chẳng hạn như là lý do chính để du lịch phải là trong kỳ nghỉ hoặc đi công tác. Một số nước yêu cầu bạn phải có bảo hiểm du lịch trong khi những nơi khác chỉ khuyên bạn nên có. Thời gian lưu lại của bạn cũng là một vấn đề, một số quốc gia châu Á cho phép bạn ở lại một năm trong khi những quốc gia khác chỉ cho phép bạn lưu trú tối đa 30 ngày; Tuy nhiên, điều kiện này thường có thể được gia hạn. Nếu bạn đang xin thị thực khi đi du lịch, bạn cần phải nghiên cứu trước và có một kế hoạch dự phòng linh hoạt.

Khám phá thế giới cùng chúng tôiTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký