GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 bước đăng ký nhập học vào trường hàng đầu ở Mỹ

10 bước đăng ký nhập học vào trường hàng đầu ở Mỹ

Trường đại học là môi trường phù hợp để bạn khám phá bản thân và thế giới xung quanh nhằm xác định con đường tương lai mình muốn theo đuổi. Quá trình học tập ở bậc đại học không chỉ giúp bạn thu nạp kiến thức và kỹ năng cho công việc tương lai mà còn góp phần định hình nhân cách cá nhân. Việc lựa chọn du học Mỹ chắc chắn sẽ đem đến cho bạn môi trường giáo dục đủ chất lượng và cạnh tranh cũng như cơ hội trải nghiệm một nền văn hóa mới để có thể phát triển toàn diện. Nhìn chung thì quá trình đăng ký nhập học tại Mỹ khá đơn giản nhưng vẫn có thể khiến một số bạn cảm thấy hoang mang vì không biết nên bắt đầu từ đâu và tập trung đầu tư vào điều gì. Đó là lý do chúng tôi tổng hợp 10 bước để đăng ký nhập học vào trường hàng đầu ở Mỹ trong bài viết dưới đây để mọi người tham khảo.

  1. Tìm kiếm trường đại học Mỹ phù hợp

Nước Mỹ có rất nhiều trường đại học chất lượng cao bao gồm cả những cái tên danh giá như Harvard, Columbia, Stanford, Princeton và Yale nên không khó để bạn tìm được một ngôi trường phù hợp với mục tiêu, định hướng và nhu cầu cá nhân của mình. Nếu bạn thích được học tập tại khu học xá rộng lớn và choáng ngợp thì có thể cân nhắc đến những cái tên như Harvard và Princeton còn nếu bạn ưng các không gian học tập ấm cúng và thân thiện thì trường Amherst College tại Massachusetts cũng rất phù hợp.

  1. Tra cứu các trường đại học trong tầm ngắm

Ai cũng có ngôi trường mơ ước riêng nhưng bạn chỉ có thể đặt chân vào ngôi trường mình mong muốn khi thật sự cố gắng. Sau khi định hình được một số ngôi trường trông có vẻ phù hợp với mình thì bạn nên bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về chúng. Có một thực tế bạn phải chấp nhận là yêu thích ngôi trường là một chuyện nhưng có đủ khả năng để nhập học vào trường đó không lại là chuyện khác. Chính vì thế nên việc bạn bị ban tuyển sinh của trường nào đó từ chối nhập học là điều hết sức bình thường. Vì lẽ đó nên bạn cần chuẩn bị cho mình nhiều hơn một cái tên trong danh sách các ngôi trường tiềm năng để làm kế hoạch dự phòng.

  1. Tìm kiếm người hướng dẫn

Sau khi có được danh sách các trường đại học tiềm năng, bạn nên tìm một người có kinh nghiệm trong việc nộp hồ sơ du học Mỹ để học hỏi kinh nghiệm. Bạn có thể chủ động sắp xếp lịch hẹn với họ để nhận những lời khuyên quý báu. Nếu được bạn nên liên hệ với cựu du học sinh từng học tại trường bạn đang nhắm đến thì quá tốt. Còn không thì người đó chỉ cần có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực bạn đang muốn theo đuổi là được.

  1. Năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa

Việc cố gắng học tập để đạt điểm tốt là quan trọng nhưng ban tuyển sinh các trường đại học Mỹ còn đánh giá những hoạt động ứng viên từng tham gia bên ngoài lớp học. Các trường đại học luôn tìm kiếm những sinh viên giàu đam mê, khao khát khám phá, nghĩ thẳng nói thật và có một tấm lòng bao dung.

Việc từng tham gia các hoạt động ngoại khóa là dấu hiệu cho thấy ứng viên hoàn toàn phù hợp với định hướng tuyển sinh của trường. Bất kể đó là môn thể thao bạn đam mê, loại nhạc cụ bạn chơi điêu luyện hay những chương trình tình nguyện bạn tham gia vào mỗi cuối tuần thì đều nên được liệt kê trong bộ hồ sơ để ban tuyển sinh hiểu rõ hơn về bạn ở bên ngoài lớp học.

  1. Hiểu rõ về yêu cầu tuyển sinh

Sau khi đã có trong tay danh sách các trường đại học tiềm năng và các kinh nghiệm hoạt động ngoại khóa, việc tiếp theo bạn cần làm là liên hệ với ban tuyển sinh của các trường để hiểu rõ về quy chế và yêu cầu tuyển sinh. Mỗi trường đại học ở Mỹ đều có quy trình tuyển sinh nhất định. Một số trường có thể yêu cầu ứng viên tham gia các kỳ thi chuẩn hóa riêng hoặc nộp bài luận trong khi một số khác lại bắt buộc có thêm một buổi phỏng vấn.

  1. Tổng hợp giấy tờ nhập học

Ngoài việc phải tham gia các kỳ thi chuẩn hóa, ban tuyển sinh các trường đại học sẽ còn yêu cầu bạn nộp một số giấy tờ quan trọng khác. Họ có thể sẽ muốn xem xét điểm số của bạn thời cấp hai nên bạn cần về lại trường cũ xin bảng điểm. Họ thậm chí còn yêu cầu xem điểm thi chuyển cấp của bạn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các yêu cầu tuyển sinh tại đây.

  1. Cải thiện khả năng Anh ngữ (và chọn thi đúng chứng chỉ)

Để có thể nhập học vào trường đại học ở Mỹ thì khả năng Anh ngữ của bạn cần phải đạt một tiêu chuẩn nhất định. Chỉ khi có vốn liếng Anh ngữ tốt thì bạn mới có thể theo kịp bài giảng và học tập hiệu quả. Nếu bạn không chắc trình độ Anh ngữ hiện tại của mình nằm ở mức nào thì có thể tham gia bài kiểm tra trình độ tiếng Anh miễn phí của EF để biết kết quả. Trong trường hợp bạn có nhu cầu cải thiện thêm các kỹ năng tiếng Anh thì có thể cân nhắc tham gia khóa học tiếng Anh dự bị cho chương trình đại học của chúng tôi.

Sau khi đã tự tin với khả năng Anh ngữ thì bạn cần tham gia dự thi các kỳ thi chuẩn hóa. Các chứng chỉ tiếng Anh chuẩn hóa phổ biến có thể kể đến là TOEFL (Test of English as a Foreign Language) hoặc IELTS (International English Language Testing System). Mặc dù hầu hết các trường đại học đều chấp nhận cả hai chứng chỉ trên nhưng bạn vẫn nên xác nhận lại với ban tuyển sinh rằng họ yêu cầu bạn nộp chứng chỉ nào. Bạn hoàn toàn có thể tham gia dự thi cả hai chứng chỉ này tại Việt Nam.

  1. Gửi hồ sơ của bạn

Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho bộ hồ sơ của mình thì có thể gửi chúng đi. Bạn sẽ phải đóng một khoản phí nhất định cho mỗi bộ hồ sơ gửi đi. Khoản phí này dao động từ 35 – 100 USD (khoảng 800 ngàn – 2,4 triệu đồng) và không được hoàn lại dù bạn có được nhận vào học hay không.

  1. Bắt đầu hành trình đăng ký nhập học sớm

Bạn hoàn toàn có thể gặp phải một số sự cố không mong muốn trong quá trình nộp hồ sơ nhập học nên việc trừ hao một khoản thời gian cho các trường hợp khẩn cấp là cần thiết. Bạn nên nhớ nằm lòng hạn nộp hồ sơ và cố gắng gửi hồ sơ của mình trước đó. Chắc chắn bạn sẽ không muốn hồ sơ của mình bị loại chỉ vì nó đến tay ban tuyển sinh không đúng hạn.

  1. Vấn đề thị thực và các loại giấy tờ khác

Bạn chắc chắn sẽ cần thị thực sinh viên để du học Mỹ nên không bao giờ là quá sớm để bắt đầu chuẩn bị cho việc xin thị thực. Toàn bộ thông tin của bạn lúc này đã được ban tuyển sinh xử lý nên việc xin thị thực của bạn sẽ không gặp nhiều trở ngại. Đây cũng là thời điểm tốt nhất để bạn tìm hiểu về các chương trình bảo hiểm sức khỏe trong thời gian học tập ở nước ngoài. Nhân viên lãnh sự có thể sẽ không bắt buộc bạn có bảo hiểm y tế nhưng trường đại học của bạn có lẽ sẽ yêu cầu nên bạn phải tìm hiểu kỹ. Một số hãng bảo hiểm tại Việt Nam vẫn có thể đảm bảo sự an toàn của bạn trong thời gian học tập ở Mỹ nên bạn có rất nhiều lựa chọn để cân nhắc.

Tìm hiểu về chi phí du học Mỹ cùng EF!Du học Mỹ cần từng này tiền!
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Kiểm tra Tiếng Anh của bạn trong vài phút

Tìm hiểu thêm