EF Academy Blog
Stories from our international boarding schools
MenuCareers at EF

Những bài học cuộc đời từ những chuyến hành trình thử thách

Những bài học cuộc đời từ những chuyến hành trình thử thách

Giải thưởng quốc tế Công tước xứ Edinburgh là một chương trình phát triển năng lực bản thân dành cho thanh thiếu niên thông qua những chuyến thám hiểm bổ ích. Không đơn giản chỉ là những chuyến đi kéo dài 3 ngày về những vùng nông thôn xa xôi, chương trình này còn mang đến những trải nghiệm vô cùng giá trị. Trong bài viết này, tôi sẽ cho các bạn thấy các bạn học sinh trưởng thành từ những chuyến hành trình ra sao khi tham dự chương trình này.

Để vượt qua những thử thách đặt ra, người tham gia cần có một vài phẩm chất quan trọng và cần phát huy hết khả năng của mình trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. 3 ngày cùng với chuyến hành trình thử thách sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời nhất chỉ khi bạn nỗ lực hết mình. Ngược lại nó sẽ khiến bạn trở nên chán nản và thất vọng.

Mục đích sau cùng của chương trình này là giúp phát huy tinh thần làm việc nhóm. Các thành viên được chia thành các nhóm 4 người. Trong mọi giai đoạn của chuyến thám hiểm, từ khâu lập kế hoạch dến việc mở hộp dụng cụ ẩm mốc đều yêu cầu sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm. Các vấn đề sẽ xuất hiện trong mọi giai đoạn và các thành viên cần phải phối hợp với nhau để giải quyết một cách hiệu quả.

Nghe có vẻ đơn giản nhưng để các thành viên trong nhóm phối hợp hiệu quả với nhau, họ cần phải có một nguồn nội lực mạnh mẽ và cần phải cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định trong mọi tình huống. Liệu rằng họ có trở nên luống cuống hay có thể bình tĩnh giải quyết khi có vấn đề phát sinh? Họ có tôn trọng nguyện vọng của các thành viên khác hay chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân? Họ có chịu phân công công việc giữa các thành viên trong nhóm hay luôn cho là mình là người giỏi nhất?

Đó là tất cả những điều mà các bạn học sinh có khả năng phải đối mặt trong suốt chuyến hành trình và đối với nhiều người, đó có thể là những vấn đề họ chưa bao giở gặp phải. Nhưng có một điều chắc chắn là họ sẽ gặp lại những vấn đề đó trong trường học, công việc và cuộc sống. Đây là lý do tại sao những chuyến hành trình đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các bạn học sinh học được cách đương đầu với những thử thách mà họ phải đối mặt sau khi khi rời ghế nhà trường.

Những điều tôi đề cập ở trên cho thấy các bạn học sinh đều trưởng thành chỉ trong một thời gian ngắn. Đối với chương trình này các bạn học sinh phải trải qua. Họ buộc phải suy nghĩ về những điều minh quan tâm và làm thể nào để giúp đỡ người khác. Trong phần kỹ năng, các bạn học sinh sẽ học được cách làm thế nào không dễ dàng từ bỏ những mục tiêu mà họ nghĩ là khó thực hiện như học chơi đàn guitar. Từ đó các bạn học sinh sẽ phát triển và trưởng thành hơn. Nếu tôi có thể chinh phục ngọn đồi này, tôi có thể chinh phục những ngọn đồi khác và hơn thế, bất cứ thử thách tôi gặp phải tôi cũng sẽ sẵn sàng vượt qua. Đó là những bài học quý giá tôi học được từ giải thưởng Công tước xứ Edinburgh.