GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 điều cần biết trước khi chuyển đến Singapore

10 điều cần biết trước khi chuyển đến Singapore

Singapore là một trong những trung tâm tài chính và thương mại lớn của châu Á, thành phố này cũng là nơi kết hợp đặc biệt giữa văn hóa, ẩm thực, sự tiện lợi hiện đại và cả những truyền thống lâu đời. Nếu bạn có ý định chuyển đến sống tại Singapore? Dưới đây là 10 điều bạn nên biết:

1. Ngôn ngữ

Những người nói tiếng Anh sẽ có lợi thế khi lên kế hoạch chuyển đến sống tại Singapore, vì đây là ngôn ngữ dùng trong thương mại của nước này. Ngoài tiếng Anh, các ngôn ngữ chính thức của Singapore là tiếng Malay, tiếng Quan Thoại và tiếng Tamil. Tuy nhiên, bạn sẽ sớm biết đến “Singlish”, phương ngữ không chính thức của quốc gia này và là phương thức giao tiếp trung lập giữa các nhóm dân tộc khác nhau.

2. Du lịch

Singapore là thành phố có diện tích chỉ gấp đôi Malta nhỏ bé, vì vậy tình trạng “sốt cabin” xảy ra là điều rất dễ hiểu. May mắn là điều này có thể giải quyết dễ dàng nếu bạn ở Singapore. Sân bay Changi của Singapore là một trong những sân bay kết nối tuyệt vời nhất trên thế giới, với các chuyến bay liên tục khởi hành đến Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Bali, Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Úc và Châu Âu, v.v.

3. Không khí ẩm

Nằm ở vị trí cách xích đạo chỉ 1 độ về phía Bắc với 2 mùa gió mùa, bạn cần có kế hoạch để đối phó với khí hậu ẩm tại Singapore. Hãy luôn mang theo một chiếc ô bên mình, kem chống nắng và không thể thiếu một chiếc nón (vì tia nắng mặt trời sẽ xuyên qua các tầng mây chiếu xuống mặt đất). Một mẹo khác để chuẩn bị khi thời tiết ẩm ướt là : Đừng để thức ăn trên quầy trừ khi bạn muốn nó bị mốc bất ngờ.

4. Mua sắm

Singapore có rất nhiều lựa chọn các cửa hàng bán lẻ. Để tránh cái nóng, cách phổ biến là đến vô số trung tâm mua sắm có đủ máy lạnh với các cửa hàng bán đồ điện tử, quần áo, thương hiệu cao cấp, chăm sóc da, sách, đồ gia dụng, hồ sơ, v.v. Nếu bạn không phải là một tín đồ mua sắm? Vậy thì hãy đến các cộng đồng địa phương ở trung tâm thành phố, nơi các khu chợ có rất nhiều thực phẩm, đồ trang sức và vô số mặt hàng khác để khám phá.

5. Phương tiện công cộng

Hệ thống đường sắt MRT (Mass Rapid Transit) của Singapore rất đáng tin cậy, hiệu quả và giá vé rẻ với hơn 100 nhà ga nằm trên khắp hòn đảo. Nếu muốn sở hữu một chiếc ô tô ở đây cũng không hề rẻ chút nào. Nếu buộc phải có một chiếc, bạn sẽ phải trả phí gấp nhiều lần cho cùng một mẫu xe ở Singapore so với ở quê nhà. Nếu không cần thiết, hãy tạm gác việc đó và tiết kiệm chi phí để dành cho mua sắm và ăn uống!

6. Cộng đồng người nước ngoài

Những người có tài chính và không ngại chi tiêu sẽ thấy cuộc sống ở Singapore như một khu nghỉ dưỡng (với bảo mẫu trong nhà, những căn hộ dịch vụ, bể bơi vô cực). Một nhược điểm của việc làm này là hình thành nên những cụm “bong bóng” không thể vỡ. Nếu bạn không thích theo cộng đồng với lối sống giàu có này? Hãy chọn chỗ ở xa trung tâm một chút, nỗ lực tích cực để trò chuyện với người dân địa phương, học một số cụm từ bằng tiếng Singlish, ăn tại các trung tâm bán hàng rong (đồ ăn ngoài trời), đi phương tiện công cộng và tham gia các câu lạc bộ có sở thích đặc biệt.

7. Tiền phạt

Các khoản tiền phạt nổi tiếng của Singapore cần được tìm hiểu kỹ lưỡng. Bắt đầu bằng một số khoản phạt hợp lý (không ăn hoặc uống trên tàu điện ngầm, xả rác, đi bộ ẩu hoặc khạc nhổ), đến các luật lệ đáng nhớ hơn (không cho chim bồ câu ăn, đi lại trong tình trạng khỏa thân trong nhà riêng hoặc nhập khẩu kẹo cao su). Trên thực tế, tôi nghĩ tôi đồng tình với điều luật cuối cùng. Nhờ đó mà đường phố Singapore luôn luôn siêu sạch sẽ.

8. Công việc

Các ngành nổi trội của Singapore là tài chính, dầu mỏ và kinh doanh. Đây không phải là những lĩnh vực bạn vô tình tìm được việc, điều này giải thích tại sao nhiều người nước ngoài được các công ty chuyển công tác đến Singapore. Bạn muốn tìm việc làm tại Singapore qua Internet hoặc qua đại lý?  Hãy tìm hiểu về điều kiện làm việc tại Singapore thông qua trang web của Bộ Nhân lực (cùng với thông tin về luật lao động bao gồm cả những ngày nghỉ ốm và nghỉ phép có lương) và điều quan trọng nhất bạn cần ghi nhớ là bạn không thể nộp đơn xin thị thực làm việc đến khi bạn nhận được lời mời làm việc tại một công ty ở Singapore.

9. Ẩm thực

Bạn đam mê ăn uống? Vậy thì bạn sẽ càng yêu thích Singapore. Với các trung tâm bán hàng rong và nhà hàng được cấp sao Michelin, bạn có thể tùy thích lựa chọn tùy theo tâm trạng và túi tiền. Thực đơn phong phú gồm nhiều món ngon để bạn thử, từ cua ớt nổi tiếng đến các món khác lạ hơn như cháo ếch và cá đuối sốt sambal. Khi đi ăn trưa ở khu trung tâm thương mại, bạn có thể thấy người dân địa phương để những món đồ ngẫu nhiên của họ trên ghế. Đừng mang chúng sang chỗ khác vì đó là hệ thống chope – một cách đặt bàn tại Singapore.

10. Tiền boa

Đừng căng thẳng về việc nên tính tiền boa như thế nào vì 10% phí dịch vụ và 7% thuế GST đã được tính trong hóa đơn của bạn. Nếu bạn muốn tip cho một người phục vụ tại một nhà hàng vì dịch vụ tốt, hãy cứ tự nhiên. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các tài xế taxi và các nhà cung cấp dịch vụ khác sẽ không mong đợi nhận được tiền boa.

Du học ngôn ngữTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Kiểm tra Tiếng Anh của bạn trong vài phút

Tìm hiểu thêm