GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

20 cách mà học ngôn ngữ có thể thay đổi thế giới và cuộc sống

20 cách mà học ngôn ngữ có thể thay đổi thế giới và cuộc sống

Có thể bạn đã biết sự thật rằng học ngôn ngữ mang lại nhiều lợi ích cho chính bạn (việc biết nhiều thứ tiếng nghe thật tuyệt), nhưng bạn có biết rằng việc học ngôn ngữ cũng rất tốt cho phần còn lại của thế giới – và nó có khả năng sẽ thay đổi cuộc sống của bạn, đặc biệt nếu bạn chịu đắm mình trong nền văn hóa mới không?

Bên dưới đây là 20 cách mà việc học ngôn ngữ giúp thay đổi thế giới:

  1. Nói một cách đơn giản, càng nhiều người có thể nói được nhiều thứ tiếng thì thế giới càng có thể giao tiếp và liên hệ với nhau tốt hơn. Nếu bạn vẫn chưa biết nên bắt đầu học ngôn ngữ nào? Hãy đầu tư vào tiếng Anh – bởi nó chính là ngôn ngữ phổ biến của thế giới.

  2. Giao tiếp tốt hơn đồng nghĩa với việc ít mắc sai lầm hơn. Việc dịch sai có thể gây tổn thất lớn cho kinh doanh và có thể là lý do khiến bạn đi tới bến xe buýt dù đã hỏi đường để tìm đến cửa hàng tạp hóa (không ai có thể giúp bạn tiết kiệm được những khoảng thời gian đó)

  3. Học ngôn ngữ là cách tuyệt vời để chia sẻ văn hóa, phát triển cộng đồng và hiểu điều gì là quan trọng và đặc biệt đối với người khác – thấu hiểu và quan tâm sẽ mở đường dẫn đến hòa bình.

  4. Nó mở ra nhiều cơ hội kinh doanh bằng cách cho phép tiếp cận cơ sở khách hàng và khách hàng rộng lớn hơn trên phạm vi khắp thế giới – cho mọi thứ từ nghệ thuật (phim, nhạc pop, v.v.) đến kỹ thuật.

  5. Nếu bạn chọn học một ngôn ngữ ở nước ngoài, hòa mình vào sống cùng ngôn ngữ mỗi ngày, thực hành cùng mọi người từ khắp nơi trên thế giới, sẽ giúp bạn phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, giải quyết mâu thuẫn và vấn đề nhanh hơn, tự nhiên hơn hẳn so với khi bạn ở quê nhà.

  6. Việc biết nói hai hoặc 3 thứ tiếng sẽ trông thật tuyệt trên CV bởi vì: nhà tuyển dụng yêu thích những nhân viên có kỹ năng tốt, đồng thời là những người giao tiếp tuyệt vời, vì họ có tác động lớn kết quả kinh doanh của công ty. Tại Vương quốc Anh, nơi mà việc học ngoại ngữ trong trường không được ưu tiên nhiều, việc thiếu kỹ năng ngôn ngữ khiến quốc gia này mất tới 48 tỷ bảng Anh (GBP) mỗi năm và mất đi nhiều cơ hội kinh doanh quốc tế.

  7. Học một kỹ năng mới (bao gồm cả ngôn ngữ!) đã được chứng minh là tốt cho sức khỏe tâm thần của bạn; nó thách thức bạn giữ cho những tế bào thần kinh ngôn ngữ hoạt động và là động lực gia tăng tự tin rất lớn khi bạn thấy mình tiến bộ hơn.

  8. Là một trong những cách tốt nhất giúp bạn làm quen nhiều bạn bè trên thế giới…

  9. … Và xây dựng các mối quan hệ quốc tế chuyên nghiệp có thể giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp của mình.

  10. Và nó giúp bạn lịch sự hơn! Khi đi du lịch, nếu có thể tóm tắt một vài câu bằng tiếng mẹ đẻ của quốc gia sở tại sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt người dân và giúp mọi người luôn vui vẻ. Bạn càng nói được nhiều thì trải nghiệm của bạn với người dân địa phương càng tốt – và bạn sẽ xây dựng được nhiều mối quan hệ hơn.

  11. Nó giúp các nhà nghiên cứu và nhà cải cách dễ dàng chia sẻ sự phát triển của họ với thế giới và với các nhà nghiên cứu khác, vì vậy mọi người đều có thể hưởng lợi từ những tiến bộ mới nhất trong khoa học, chăm sóc sức khỏe và công nghệ. Điều này đặc biệt đúng với các báo cáo học thuật được viết bằng tiếng Anh – chúng thường xuyên được tham khảo và do đó có ảnh hưởng lớn hơn.

  12. Những người nói nhiều ngôn ngữ thường giỏi trong việc giải quyết vấn đề một cách sáng tạo vì học một ngôn ngữ dạy bạn cách nhìn thế giới (và các vấn đề!) từ một góc độ khác.

  13. Tinh thần đồng đội sẽ giúp kiến tạo giấc mơ. Và điều gì khiến cho các đội nhóm quốc tế hoạt động hiệu quả? Chính là kỹ năng giao tiếp tốt dựa trên kỹ năng ngôn ngữ tuyệt vời.

  14. Học ngôn ngữ giúp cải thiện trí nhớ của bạn rất tốt và được cho là có tác dụng trì hoãn tác động của các bệnh như Alzheimer và sa sút trí tuệ. Những căn bệnh này gây áp lực lên các hệ thống chăm sóc sức khỏe và nền kinh tế trên toàn thế giới, vì vậy việc khuyến khích học ngôn ngữ có thể giúp giảm áp lực cho hệ thống chăm sóc sức khỏe cũng như những người mắc bệnh đối phó với bệnh tật.

  15. Việc đi lại sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có thể đọc các biển báo địa phương và nhờ mọi người giúp đỡ. Điều đó thật tuyệt, vì du lịch là phương pháp giáo dục tốt nhất và nó cũng giúp bạn trở thành một con người tốt hơn.

  16. Học ngôn ngữ giúp mở khóa khả năng tiếp cận với nhiều nền văn hóa và lịch sử đa dạng, đáng kinh ngạc đã kiến tạo nên thế giới. Việc nhìn các quốc gia khác ngoài đất nước của mình có thể là một nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận.

  17. Khi các nền văn hóa khác nhau hiểu nhau và làm việc cùng nhau, chúng ta sẽ thấy sự đa dạng hơn trong trường học và nơi làm việc, điều này thúc đẩy năng suất và sự sáng tạo, đặc biệt là trong kinh doanh.

  18. Học ngôn ngữ và giao lưu với các nền văn hóa khác giúp thế giới trở thành một nơi dễ tiếp thu các ý kiến và cởi mở hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người trẻ tuổi, những người có thể tìm thấy ‘bộ tộc’ của mình trong số những người trẻ tuổi sinh sống ở những địa phận khác của thế giới. Điều này có thể góp phần tạo nên một thế giới hòa bình, kết nối hơn bằng cách phá bỏ các rào cản giao tiếp – và thực sự kết nối chúng ta với những người khác.

  19. Trong quá trình học nhiều hơn một ngôn ngữ, bộ não sẽ dần quản lý xung đột nội bộ và đưa ra quyết định tốt hơn, đặc biệt nếu bạn bắt đầu học khi còn nhỏ. Một số nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng những người biết từ hai thứ tiếng là những người đa nhiệm tốt hơn!

  20. Nhân viên biết từ hai ngôn ngữ trở lên thường có thu nhập cao hơn. Ở Mỹ, một nghiên cứu ước tính bạn có thể kiếm thêm khoảng 2% mỗi năm nếu biết nói ngôn ngữ thứ hai, và càng tăng khi nhu cầu sử dụng ngôn ngữ thứ hai của bạn nhiều hơn: nói tiếng Đức rất hữu ích trong ngành công nghiệp và kinh doanh quốc tế ở Hoa Kỳ, vì vậy những người nói tiếng Đức có thể kiếm được nhiều hơn trung bình 3,8%.

Học Ngôn ngữChọn quốc gia
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Kiểm tra Tiếng Anh của bạn trong vài phút

Tìm hiểu thêm