Giới thiệu về Chỉ số
EF SET là một bài kiểm tra tiếng Anh trực tuyến, thích ứng, đánh giá kỹ năng đọc, nghe, nói và viết. Đây là bài kiểm tra được chấm điểm một cách khách quan, được thiết kế để phân loại trình độ ngôn ngữ của người làm bài theo sáu cấp độ do Khung Tham chiếu Ngôn ngữ Chung Châu Âu (CEFR) thiết lập. EF SET được cung cấp miễn phí cho bất kỳ người dùng Internet nào. Để biết thêm thông tin về nghiên cứu và phát triển bài kiểm tra EF SET, vui lòng truy cập www.efset.org/about/.
Điểm số EF EPI 2025 được nhận thấy là có sự tương quan chặt chẽ với điểm TOEFL iBT 2023 (r = 0.74) và điểm IELTS Academic Test 2024 (r = 0.61). Những mối tương quan này cho thấy mặc dù các bài kiểm tra này có sự khác biệt về thiết kế và hồ sơ thí sinh, chúng đều thể hiện những xu hướng tương tự về trình độ Tiếng Anh của quốc gia.
Mặc dù các nhóm mẫu tham gia trong báo cáo EF EPI thiên về những người quan tâm đến việc học ngôn ngữ và người trưởng thành trẻ tuổi, nhóm mẫu này được cân bằng giữa các thí sinh nam và nữ, đại diện cho những người trưởng thành học ngôn ngữ từ nhiều lứa tuổi khác nhau.
- Nữ giới chiếm 46% trong tổng số mẫu, 40% là nam giới và những người không cung cấp thông tin về giới là 14%.
- Độ tuổi trung bình của những người tham gia khảo sát có cung cấp thông tin là 26 tuổi. Trong đó, 85% dưới 35 tuổi và 99.5% dưới 60 tuổi. Có 10% người tham gia không cung cấp năm sinh.
- Độ tuổi trung bình của nam giới tham gia khảo sát là 27, cao hơn một chút so với độ tuổi trung vị của nữ giới là 26.
Chỉ những thành phố và khu vực có ít nhất 100 thí sinh, và chỉ những quốc gia có tối thiểu 400 thí sinh mới được đưa vào Chỉ số, nhưng trong hầu hết các trường hợp, số lượng thí sinh thực tế lớn hơn nhiều.
Đối tượng làm bài kiểm tra được trình bày trong Chỉ số này là những người tự chọn và không đảm bảo mang tính đại diện. Chỉ những người muốn học Tiếng Anh hoặc tò mò về kỹ năng Tiếng Anh của mình mới tham gia một trong những bài kiểm tra này. Điều này có thể làm sai lệch điểm số thấp hơn hoặc cao hơn so với điểm của dân số nói chung.
EF SET miễn phí và trực tuyến, vì vậy bất kỳ ai có kết nối Internet đều có thể tham gia. Hầu hết các thí sinh dự thi của chúng tôi đều là người trưởng thành đang đi làm hoặc thanh thiếu niên đang hoàn thành việc học. Những người không truy cập được Internet sẽ tự động bị loại trừ. Trang web EF SET hoàn toàn thích ứng với mọi thiết bị và 46% người tham gia hoàn thành bài thi từ thiết bị di động. Ở những nơi trên thế giới có mức sử dụng Internet thấp, chúng tôi mong rằng tác động của hình thức trực tuyến sẽ trở nên mạnh mẽ. Sự thiên vị về mẫu này sẽ có xu hướng kéo điểm số lên cao bằng cách loại trừ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn và trình độ học vấn thấp hơn cũng như những người sống ở những khu vực có ít hoặc không có kết nối Internet. Tuy nhiên, các bài kiểm tra trực tuyến đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc thu thập lượng dữ liệu rất lớn về một loạt chỉ số và chúng tôi tin rằng chúng cung cấp thông tin có giá trị về mức độ thông thạo Tiếng Anh toàn cầu.
Điểm EF EPI quốc gia được tính bằng cách tính mức trung bình liên tiếp trong ba năm. Đầu tiên, chúng tôi tính điểm EF SET trung bình mà tất cả người tham gia cư trú tại một quốc gia đạt được trong năm trước đó. Sau đó, chúng tôi tính trung bình điểm đó với điểm EF EPI đã công bố cho Y-1 và Y-2. Điều này giúp ổn định chỉ số và giảm sự bất ổn do phương sai thu thập qua từng năm. Chúng tôi tính điểm cho các ngành nghề, chức năng công việc và cấp bậc thâm niên theo cách tương tự.
Sau khi điểm EF EPI quốc gia được tính, chúng tôi sử dụng chúng để tính điểm tổng hợp cho các khu vực trên thế giới (chẳng hạn như châu Âu, châu Á, v.v.) cũng như điểm trung bình toàn cầu. Những điểm này được tính theo tỷ trọng dân số của từng quốc gia, ví dụ, điểm số của Ấn Độ sẽ có trọng số lớn hơn nhiều so với Việt Nam trong việc tính điểm trung bình của châu Á. Quy tắc này được áp dụng cho tất cả các điểm được tính ở cấp độ siêu quốc gia (bao gồm điểm toàn cầu và điểm theo khu vực, cũng như phân tích theo giới tính và nhóm tuổi).
Số điểm cho các phân nhóm trong một quốc gia không dựa trên dân số. Chúng tôi tính toán những số liệu này dưới dạng mức trung bình ba năm luân phiên, được điều chỉnh theo điểm số quốc gia về tính nhất quán.
Điểm kỹ năng, được công bố lần đầu tiên trong năm nay, được tính bằng trung bình điểm kỹ năng đó trong một quốc gia. Ví dụ, điểm kỹ năng nói của Đức là trung bình tất cả các bài kiểm tra kỹ năng nói được thực hiện tại Đức trong năm 2024. Trong hầu hết các trường hợp, điểm kỹ năng của một quốc gia không phải là trung bình cộng dẫn đến điểm tổng quốc gia. Dưới 20% người làm bài kiểm tra tại hầu hết các quốc gia chọn kiểm tra kỹ năng nói và viết.
Dựa trên ngưỡng điểm, chúng tôi ấn định các quốc gia, khu vực và thành phố theo các mức độ thông thạo. Điều này cho phép nhận biết các cụm có trình độ Tiếng Anh tương tự và so sánh trong và giữa các khu vực.
| GER | Bảng xếp hạng EF EPI | Mức độ | |
|---|---|---|---|
| C2 | 700-800 | Rất cao | |
| C1 | 600-699 | Rất cao | |
| B2 | 550-599 | Cao | |
| 500-549 | Trung bình | ||
| B1 | 450-499 | Thấp | |
| 400-449 | Rất thấp | ||
| A2 | 300-399 | Rất thấp | |
| A1 | 200-299 | Rất thấp | |
| Pre-A1 | 1-199 | Rất thấp |
- Mức Thông thạo Rất Cao tương ứng với cấp độ C1 của CEFR.
- Mức Thông thạo Cao và Trung bình tương ứng với cấp độ B2 của CEFR, với mỗi mức thông thạo của EF EPI tương ứng với một nửa cấp độ của CEFR.
- Mức Thông thạo Thấp tương ứng với nửa trên cấp độ B1 của CEFR.
- Mức Thông thạo Rất Thấp tương ứng với nửa dưới cấp độ B1 và A2 của CEFR.
Báo cáo chỉ số EF EPI không có mục đích cạnh tranh hoặc phủ định các kết quả khảo thí quốc gia, dữ liệu thăm dò về ngôn ngữ hoặc bất kỳ tập dữ liệu nào khác. Thay vào đó, các bộ dữ liệu này có thể bổ sung cho nhau. Một số dữ liệu khá chi tiết nhưng chỉ giới hạn trong phạm vi một nhóm tuổi, quốc gia hoặc thông tin về người dự thi. Chỉ số EF EPI có đặc tính tổng quát và khảo sát những người trong độ tuổi lao động trên toàn thế giới bằng cách sử dụng một phương pháp đánh giá chung. Hiện không có một bộ dữ liệu nào khác có kích thước và phạm vi tương đương với EF EPI, và mặc dù còn có những hạn chế, chúng tôi và nhiều nhà hoạch định chính sách, học giả và nhà phân tích khác tin rằng đây là một điểm tham chiếu có giá trị trong những trao đổi toàn cầu về đào tạo Tiếng Anh.
EF EPI được tạo ra thông qua một quy trình khác với quy trình được các tổ chức nghiên cứu công khai như Euromonitor và Gallup sử dụng, hoặc do OECD sử dụng trong các khảo sát kỹ năng như PISA và PIAAC. Những nghiên cứu đó lựa chọn những người tham gia khảo sát dựa trên độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, thu nhập và các yếu tố khác. Nhóm khảo sát của họ có xu hướng nhỏ, chỉ có vài nghìn người tham gia. Bởi vì chúng được tạo ra bằng các phương pháp lấy mẫu phức tạp nên chúng được coi là đại diện cho toàn bộ tổng thể.
Lần đầu tiên vào năm 2025, PISA sẽ bao gồm bài đánh giá kỹ năng tiếng Anh như một ngoại ngữ, tạo ra một bộ dữ liệu so sánh thú vị với EF EPI khi cả hai cùng đo lường trình độ sử dụng tiếng Anh, đặc biệt là với nhóm học sinh 15 tuổi.
Một nguồn dữ liệu khác về mức độ thông thạo Tiếng Anh xuất phát từ các hệ thống giáo dục quốc gia. Nhiều trường kiểm tra các kỹ năng Tiếng Anh của tất cả các học sinh trung học bằng một kỳ thi được chuẩn hóa toàn quốc. Kết quả của kỳ thi này có thể được công bố hoặc không và được các nhà giáo dục và các quan chức chính phủ sử dụng để đánh giá hiệu quả của cải cách giáo dục và xác định những lĩnh vực cần cải thiện. Đáng tiếc là những kỳ thi cấp quốc gia này không thể so sánh được với nhau và không được áp dụng cho người trưởng thành, vì vậy mặc dù chúng là một chỉ số có ích về mức độ thông thạo Tiếng Anh của học sinh Trung Học như là một phần của thế giới, nhưng chúng không thể được dùng để so sánh giữa các quốc gia, cũng như không thể cho chúng ta biết điều gì về mức độ thông thạo Tiếng Anh của người trưởng thành.
EF (Education First) được thành lập tại Thụy Điển vào năm 1965, đây là tổ chức giáo dục quốc tế đào tạo các khóa học ngôn ngữ, du lịch kết hợp học ngôn ngữ, giao lưu văn hóa và các khóa học thuật, với cơ sở trường học và văn phòng hiện diện trên 100 quốc gia. Tìm hiểu thêm tại www.ef.com . Chỉ số thông thạo Anh ngữ EF được phát hành bởi Signum International AG.
GiớI thiệu về các mức thông thạo của EF EPI
Các mức thông thạo khiến cho việc xác định các nước có trình độ tương tự nhau và việc so sánh giữa và trong các khu vực trở nên dễ dàng hơn. Các khả năng tương ứng được liệt kê ở mỗi mức thông thạo thể hiện một phần những gì một cá nhân có thể hoàn thành ở mỗi cấp độ. Các quốc gia được liệt kê là ba nước đứng đầu ở mỗi mức thông thạo. EF EPI chỉ khảo sát các quốc gia và vùng lãnh thổ nơi tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ.
Trong biểu đồ bên dưới, chúng tôi đưa ra các ví dụ về các nhiệm vụ mà một cá nhân có thể hoàn thành ở mỗi mức độ thông thạo. Việc lựa chọn các nhiệm vụ không có nghĩa là toàn diện, nhưng nó là một tài liệu tham khảo hữu ích để hiểu cách các kỹ năng tiến bộ trên các mức độ.
Một lưu ý quan trọng là mức thông thạo của một quốc gia chỉ thể hiện cấp độ của một người "trung bình" được khảo sát ở đó. Mục tiêu của EF EPI là so sánh các quốc gia và vùng lãnh thổ, do đó cần phải bỏ qua những điểm mạnh và điểm yếu của cá nhân.
Rất cao
Điểm số EF EPI 600+
- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp và kèm theo sắc thái trong các tình huống xã hội
- Đọc các văn bản cao cấp một cách dễ dàng
- Đàm phán hợp đồng với một người nói tiếng Anh bản xứ
Cao
Điểm số EF EPI 550 - 599
- Thuyết trình tại nơi làm việc
- Hiểu các chương trình truyền hình
- Đọc một tờ báo
Trung bình
Điểm số EF EPI 500 - 549
- Tham gia vào các cuộc họp trong lĩnh vực chuyên môn của mình
- Hiểu lời bài hát
- Viết các email chuyên nghiệp về các chủ đề quen thuộc
Thấp
Điểm số EF EPI 450 - 499
- Khám phá một nước nói tiếng Anh với vai trò một du khách
- Nói chuyện, tán gẫu với đồng nghiệp
- Hiểu các email đơn giản từ đồng nghiệp
Rất thấp
Điểm số EF EPI < 450
- Giới thiệu đơn giản về bản thân (tên, tuổi, quốc gia xuất xứ)
- Hiểu các dấu hiệu đơn giản
- Đưa ra những hướng dẫn cơ bản cho một du khách nước ngoài
EF EPI – những câu hỏi thường gặp
Chỉ số Thông thạo Anh ngữ EF (EF EPI) là bảng xếp hạng toàn diện nhất thế giới về các kỹ năng tiếng Anh của người trưởng thành. Được xuất bản hàng năm, EF EPI là tiêu chuẩn quốc tế quan trọng đánh giá trình độ tiếng Anh dành cho người lớn. Các báo cáo EP EPI xác định những hạn chế phổ biến nhất và làm nổi bật các chiến lược hiệu quả nhất để nâng cao trình độ tiếng Anh.
Nghiên cứu EF EPI được xây dựng hàng năm dựa trên kết quả bộ bài kiểm tra tiếng Anh được hoàn thành bởi hàng trăm nghìn người tham gia trên toàn cầu trong năm trước đó. Để xác định được điểm số EF EPI của một quốc gia hoặc khu vực, mỗi điểm số sẽ được chuẩn hóa để đạt được mức độ chính xác cho bài kiểm tra đó dựa trên số lượng câu hỏi. Tất cả các điểm số của một đất nước sẽ được trung bình hóa trên toàn bộ các phiên bản khác nhau của bài kiểm tra Anh ngữ tiêu chuẩn của EF (EF SET) nhằm đạt được mức độ cân bằng với mỗi phiên bản đó.
Bài kiểm tra Anh ngữ EPSET với tư cách là bài kiểm tra được chuẩn hóa và có điểm số khách quan cho các kĩ năng nghe và đọc đã được phát triển dựa trên nền tảng các nghiên cứu có sở cứ và các phân tích tiếp diễn về đo nghiệm tinh thần trong dữ liệu bài kiểm tra. No được thiết kế để phân loại khả năng đọc và viết của thí sinh trong bài kiểm tra thành một trong sáu trình độ được xây dựng bởi Khung tiêu chuẩn ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR). Hai nghiên cứu tính tương quan gần đây đã xác nhận điểm số bài kiểm tra EF SET đáng tin cậy như các bài kiểm tra truyền thống như TOELF và IELTS.
Năm nay, EF EPI bao gồm người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên ở 116 quốc gia hoặc khu vực và vùng lãnh thổ đã tham gia làm bài kiểm tra. Độ tuổi trung bình của tổng số mẫu toàn cầu là 26 tuổi, và có sự cân bằng giữa giới tính. Hơn 90% thí sinh không phải là học viên EF.
Chúng tôi nhận thấy những người làm bài thi thể hiện trong chỉ số này là tự chọn và không đảm bảo đại diện được cho cả quốc gia nói chung. Chỉ những người có mong muốn học tiếng Anh hoặc tò mò về kỹ năng tiếng Anh của mình tham gia vào một trong những bàikiểm tra này. Điều này có thể làm điểm số trung bình cao hơn hoặc thấp hơn so với điểm số của đại đa số người dân.
Ngoài ra, do các bài kiểm tra được tiến hành trên Internet nên những người không truy cập được Internet hoặc không sử dụng các ứng dụng trực tuyến sẽ tự động bị loại trừ. Ở những nước mà việc sử dụng Internet còn hạn chế, chúng tôi hi vọng rằng ảnh hưởng của việc loại trừ này sẽ là yếu tố tác động mạnh nhất. Những yếu tố này sẽ có xu hướng kéo điểm số lên cao hơn do loại trừ những người nghèo hơn, những người có học vấn thấp và những người có hoàn cảnh khó khăn.
Chúng tôi chỉ có thể tính toán những quốc gia có ít nhất 400 người tham dự bài kiểm tra. Tuy nhiên, không phải tất cả các quốc gia hoặc khu vực đều đạt được yêu cầu này, vì vậy rất nhiều quốc gia hoặc khu vực không có mặt trong bảng xếp hạng. Chúng tôi đã thêm vào một số quốc gia hoặc khu vực trong bản báo cáo này so với ấn bản trước đó và chúng tôi hi vọng tiếp tục bổ sung trong những báo cáo sau này để mở rộng độ phủ của nghiên cứu ra thế giới.
Chúng rôi nhiệt liệt hoan nghênh việc hợp tác và hỗ trợ một đơn vị nghiên cứu thứ ba và hi vọng rằng EF EPI có thể đóng góp vào đó. Tuy nhiên, chúng tôi chưa chuẩn bị nguồn dữ liệu để được công bố bên ngoài tổ chức vào thời điểm này.
EF EPI được trích dẫn là "Chỉ số thông thạo tiếng Anh EF" cho lần đầu tiên và sau đó được trích dẫn là "EF EPI". Nhà xuất bản được đề cập là EF Education First" cho lần đầu tiên và sau đó là "EF".
