Trung Đông

EF EPI trung bình: 441 Dân số: 411.788.402 GNI bình quân đầu người: $23,167.99

Sẵn sàng thay đổi

Từng đi đầu trong khoa học, văn học, và thương mại, nền văn hóa của Trung Đông ngày càng tiệm cận với trình độ nghiên cứu và sản xuất ưu việt. Tuy nhiên, có những thay đổi nhất định đang đến với khu vực này.

Một nửa dân số của Trung Đông dưới 30 tuổi, và rõ ràng là khu vực công không thể đủ khả năng sử dụng tất cả số đó. Ngoài ra, các quốc gia giàu dầu mỏ và gas hiểu rằng các nền kinh tế dựa trên carbon sẽ sớm trở thành quá khứ. Trong hai thập kỷ qua, các quốc gia này đã đầu tư nhiều hơn vào giáo dục—một quyết định sáng suốt khi cân nhắc đến lực lượng lao động trẻ.

Cơ hội của tuổi trẻ

Các quốc gia vùng Vịnh đã chuyển đổi hệ thống giáo dục đại học của họ trong hai thập kỷ qua. Cùng với nhiều cải cách khác, các nhà lãnh đạo chính phủ đã nới lỏng tính độc quyền đối với các trường đại học công lập, hỗ trợ các tổ chức tư nhân mang đến môi trường học thuật phương Tây và cung cấp các khóa học bằng tiếng Anh. Các quan chức trong U.A.E. và Qatar cũng đã mời các trường đại học phương Tây ưu tú thành lập các cơ sở vệ tinh tại quốc gia của họ. Cuộc cạnh tranh này đã thúc đẩy các trường đại học công lập cải cách, tây hóa chương trình giảng dạy của họ và chuyển một số chương trình có cấp bằng sang đào tạo bằng tiếng Anh.

66trên 100 quốc gia Các Tiểu VQ Ả Rập Thống nhất

Các mức độ thông thạo: Thấp
Điểm số EF EPI: 472,00

Xem hồ sơ
72trên 100 quốc gia Gioóc-đan-ni

Các mức độ thông thạo: Thấp
Điểm số EF EPI: 456,00

Xem hồ sơ
71trên 100 quốc gia Ca-ta

Các mức độ thông thạo: Thấp
Điểm số EF EPI: 459,00

Xem hồ sơ

Kết quả thất vọng

Đáng tiếc, tiến bộ trong việc dạy các kỹ năng cơ bản cho học sinh đã chậm hơn và nhiều quốc gia đã buộc phải thiết lập các chương trình để giúp chuyển tiếp học sinh từ trung học cơ sở sang đại học. Tỷ lệ biết chữ đã tăng nhanh trên toàn khu vực, nhưng trong thử nghiệm PISA mới nhất, những đứa trẻ 15 tuổi ở ba quốc gia Trung Đông tham gia—Jordan, Qatar và UAE—đạt điểm chuẩn thấp nhất về đọc, toán và khoa học. Trong các bài kiểm tra TIMSS mới nhất của học sinh lớp bốn về toán và khoa học, tám trong số 11 quốc gia có điểm số thấp nhất thế giới ở Trung Đông. Dữ liệu của chúng tôi đều cho thấy một kết luận: Mức độ thông thạo tiếng Anh của khu vực Trung Đông đang ở mức thấp nhất so với các khu vực khác trên thế giới.

Ở một khía cạnh nào đó, kết luận này gây bất ngờ. Trung Đông rất đa dạng; ở hầu hết các quốc gia trong khu vực, hơn 30% dân số sinh ra ở nước ngoài. Mặc dù một phần những người nhập cư nói tiếng Ả Rập khi họ đến, nhưng nhiều người thì không. Ngoài ra, gần một triệu sinh viên đang theo học tại các trường K-12 tư thục có dạy tiếng Anh tại U.A.E. và Ả-rập Xê-út, chiếm 20% tổng học sinh tại các trường quốc tế trên toàn thế giới. Nhiều tổ chức giáo dục đại học ở các quốc gia vùng Vịnh dạy một số hoặc tất cả các khóa học bằng tiếng Anh và học bổng do chính phủ tài trợ đã gửi hơn 200.000 sinh viên đại học đến Mỹ hoặc Anh để lấy bằng. Tuy nhiên, trình độ tiếng Anh trung bình trong khu vực vẫn còn thấp.

Những thách thức phía trước

Ở một số quốc gia, vấn đề dường như là sự tiếp cận không đồng đều đối với các tài nguyên giáo dục tiếng Anh. Ví dụ, dữ liệu của chúng tôi thấy rằng thành phố Dubai có mức độ thông thạo tiếng Anh cao hơn nhiều so với trung bình của cả nước. Dân số Ả-rập Xê-út trải dài trên một lãnh thổ rộng lớn và không đồng đều, với mức độ tiếp cận khác nhau đối với việc giảng dạy tiếng Anh trong trường học. Việc đưa giáo viên tiếng Anh có trình độ vào mỗi trường học được thừa nhận là khó khăn, đặc biệt khi số lượng người lớn nói tiếng Anh quá ít, nhưng các nước lớn khác như Trung Quốc, đã giải quyết được vấn đề tương tự. Thuê giáo viên từ nước ngoài là giải pháp được nhiều trường tư thục và đại học ở Trung Đông ưa thích, nhưng xây dựng một lớp giáo viên nói tiếng Anh chuyên nghiệp tại địa phương sẽ là một giải pháp bền vững hơn.

Ở các nước khác, sự xuất hiện của một số lượng lớn người tị nạn đã tạo áp lực hệ thống giáo dục, chuyển hướng các nguồn lực theo hướng cung cấp các dịch vụ cơ bản. Hơn một triệu người Afghanistan sống ở Iran và hơn hai triệu người Palestine và một triệu người Syria sống ở Jordan, một đất nước chưa đến 10 triệu người.

Các nền kinh tế yếu kém, xung đột dai dẳng và phụ thuộc quá nhiều vào việc làm trong khu vực công là một trong những thách thức mà các nước Trung Đông phải đối mặt khi muốn trang bị cho dân số trẻ của họ những kỹ năng cần thiết cho lực lượng lao động toàn cầu. Ứng phó được với những thách thức này sẽ đem lại thay đổi lớn cho khu vực. Cải thiện mức độ thông thạo tiếng Anh còn yếu của sẽ đóng góp thiết yếu cho sự thay đổi này. Vẫn còn phải xem liệu quá trình chuyển đổi có thể diễn ra suôn sẻ giữa những căng thẳng khu vực và một thị trường năng lượng toàn cầu đang biến động hay không.

Khoảng Cách Giới Tính (%)

Khoảng Cách Thế Hệ

  • Trung bình

Đọc về các khu vực khác

Châu Âu

Kỹ năng tiếng Anh tiếp tục tụt hậu ở các quốc gia bên lề lục địa Châu Âu.

Xem hồ sơ

Châu Á

Ngay cả những quốc gia giàu có nhất ở Châu Á cũng tụt hậu so với Châu Âu trong việc tài trợ cho giáo dục người trưởng thành bên ngoài nơi làm việc.

Xem hồ sơ

Châu Mỹ Latinh

Sau nhiều năm trì trệ, kế hoạch cải thiện mức độ thông thạo tiếng Anh cuối cùng cũng đạt được đà phát triển ở Mỹ Latinh.

Xem hồ sơ

Châu Phi

Mức độ thông thạo tiếng Anh tốt hơn sẽ giúp các nhà đầu tư nước ngoài và các đối tác Châu Phi của họ cung cấp các hợp đồng minh bạch hơn và hợp tác suôn sẻ hơn.

Xem hồ sơ